หนาวแล้ว ม่อนแจ่ม แจ่มจริง จังหวัดเชียงใหม่

ฮิตไม่แพ้กัน  สำหรับอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่  เป็นสถานที่สวยงาม ถ้ามาถูกช่วงเวลาท้องฟ้าช่างสดใส ครั้งนี้ น่าจะได้เห็นดอกไม้มากกว่านี้  วันที่เราไป ยังมีแดดออกบ้างไม่งั้นก็คงได้แต่ภาพสีทึม ๆ กลับมา ถือว่าเราโชคดีบ้างในระดับนึง แล้วการขึ้นม่อนแจ่ม ช่วงเช้า ข้อดี คือ อากาศไม่ร้อน คนไม่เยอะ

thairent066
ด้านหน้า Tita Gallery จังหวัด เชียงใหม่

ก่อนถึง ม่อนแจ่ม แวะจิบกาแฟที่  Tita Gallery ร้านกาแฟ ตกแต่งได้น่ารักมาก เสียดายที่จอดรถมีน้อยต้องหา
จอดตามข้างทางหรือในซอยข้างๆ เดินเก็บภาพบรรยากาศภายในร้านจนพอใจ ค่อยสั่งเครื่องดื่มกับชีสเค้กและมากาลอง ที่นี่จ่ายเงินให้เรียบร้อยก่อนแล้วถึงจะไปรอที่โต๊ะนะจ๊ะ  มีให้เลือกนั่งได้หลายโซนทั้งด้านใน ด้านบน ถ้าเลือกนั่งด้านนอก ก็จะได้สัมผัสธรรมชาติสุดๆ เป็นร้านขายเครื่องดื่ม และเค้ก ขนมหวาน มีภาพวาดตกแต่งเป็นแกลลอรี่ให้ชม บริเวณรอบนอกขายของที่ระลึกสวยๆ เยอะด้วยค่ะ ทางร้านตกแต่งร้านได้น่ารักมากๆ ไปเดิน
เล่นรอบๆ เก็บภาพบรรยากาศภายนอก-ภายในร้าน นั่งด้านนอกจะได้สัมผัสกลิ่นไอธรรมชาติ และ อากาศเย็น ๆ เห็นลูกค้า และชาวต่างชาติเดินเข้ามาสั่งกาแฟแล้ว ยิ้มหวานกับความสวยงาม ความสุขทุกคนเลย เราก็แอบ
ยิ้ม แอบดีใจแทนเจ้าของร้านจริงๆ

~3538267
ด้านหน้าร้านของที่ระลึก
~3831119
Tita Gallery
~3178065
แวะจิบกาแฟ Tita
thairent35
การตกแต่งบริเวณร้าน
thairent245
ม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

ม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่  อากาศเย็นๆ สบายๆตลอดทั้งปี มีแปลงผักสีเขียวขจี มีแปลงไร่สตอบอร์รีที่ทอดยาว ชมวิวแนวดอกไม้เมืองหนาวเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิต สุดโปรด ของอำเภอแม่ริม จุดชมวิวแห่งนี้ อยู่สูงกว่า 1,300 เมตร  ชมวิวได้กว้าง  แบบพาโนราม่าชอบอากาศที่ม่อนแจ่ม แถมยังมีแปลงดอกไม้เมืองหนาวให้ชม พื้นที่โดยรอบของม่อนแจ่ม เป็นพื้นที่เกษตรที่ปลูกสตอบอร์รี่ และกะหล่ำปลี โดยทำแปลงปลูกแบบลดหลั่นไปตามไหล่เขาเขียวขจีอย่างสวยงาม

 

ณ. จุดนี้ที่เชียงใหม่ ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ ชิวทุกเมื่อขับรถไปจิบกาแฟพร้อมเก็บภาพสวยๆ ที่ร้านสวยที่ติตาแกลอรี่ ทางขึ้นม่อนแจ่มกัน มาจิบกาแฟร้อนๆ กลิ่นหอม แล้วขึ้นไปชิวสัมผัสอากาศเย็นๆ แปลงผัก ม่อนแจ่ม สิ่งที่สำคัญ ต้องมีรถ ขับจาก กทม.คงหมดแรง หมดสนุก ไปเครื่องบินดีกว่าเดี๋ยวนี้ตั๋วเครื่องบินถูกกว่าเติมน้ำมันขับรถไปเองเยอะเลยจ๊ะ และที่สุดของการเดินทางก็ คือ ความปลอดภัยความไม่ประมาทขับรถอย่างมีสติ เท่านี้การท่องเที่ยวของเราก็จะสนุกสะดวก และประหยัด วันนี้บรรยากาศอึมครึมฟ้าปิด ขณะเดินทาง เพราะว่าเราขึ้นไป ช่วงเช้าฝนเริ่มโปรยปราย ลมพัดหนาวเย็น แต่แล้ว พระอาทิตย์ก็เป็นใจ ท้องฟ้าสดใส ยอมส่องแสงลอดลงมาให้ชมปุยขาวของก้อนเฆม ท้องฟ้าเริ่มสดใสแล้ว  อยากจิตนาการติดตามเรื่องราวความฝันขึ้นมาทันที

~8680611

ม่อนแจ่ม อยู่บนสันเขาบริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย เดิมที่บริเวณนี้ชาวบ้านเรียกว่า กิ่วเสือเป็นป่ารกร้าง ต่อมาชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางและปลูกผิ่น จนในท้ายที่สุดโครงการหลวงมาขอซื้อพื้นที่เข้าโครงการหลวงหนองหอย
มาที่นี่ชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก อีกด้านหนึ่งเมื่อเรามองลงไปจะเห็นทิวทัศน์ของ อ.แม่แตง และ อ.แม่ริม
ถ้าในวันไหนท้องฟ้าเปิด มีแสงอาทิตย์สาดส่อง สามารถมองเห็นไกลถึงดอยหลวงเชียงดาว และขุนเขาเขตในจังหวัดเชียงรายเลยทีเดียว ยิ่งกว่านั่นก็คือ ยามราตรีในคืนเดือนมืดที่ม่อนแจ่ม  เมื่อเงยหน้ามองไปยังฟ้าจะเห็นเต็มตา ทะเลดาวที่ส่องแสงสกาวพรั่งพราวอยู่เต็มท้องฟ้าส่วนของฝาก “ม่อนแจ่ม” ตอนนี้ก็น่าจะเป็นสตอร์บอรี่ ผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวง และเสื้อผ้าม้ง ง่ายๆ ความสุขที่ทุกคนมาพักผ่อน หาอากาศเย็นได้ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ท่ามกลางหุบเธรรมชาติ และอากาศดี ได้ชมวิวที่นี่ ถ้าไม่สะดวกไปเช้า เย็นกลับก็ได้ เพราะห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น แล้วแต่ใครจะได้ใช้เวลาอยุ่ที่ม่อนแจ่มให้จุใจแค่ไหน เลือกนั่งทานอาหารอร่อยๆ แล้วค่อยเดินทางกลับ  หรือจะหาที่พักบนม่อนแจ่ม รับรองได้ความประทับใจกลับบ้านแน่นอน

~2268456thairent691

~8734227~8714976

thairent407
ฟ้าหลังฝน ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่
~7638417
อากาศเย็น มีหมอก ณ.ม่อนแจ่ม

มาที่เรื่องการเดินทางดีกว่า นอกจากเตรียม เสื้อผ้าให้เหมาะกับอากาศแล้ว สัมภาระต่างๆ ที่จำเป็น รถยนต์ที่ใช้ โดยตรวจความพร้อมของรถ  การขับรถขึ้นดอย ต้องขับรถด้วยความชำนาญ มีสติ อารมณ์ดี ใจเย็น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่รถคันอื่นบนท้องถนน หยิบแผ่นเปิดเพลงสนุกสนานบนรถ ฟังระหว่างทาง เพื่อให้วัน หยุดของเราเต็มไปด้วยความสนุกสนานและปลอดภัยมากที่สุด ควรหาข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวว่าช่วงที่จะเดินทางไปเป็นฤดูไหน เหมาะกับสถานที่จะไปเที่ยวมั๊ย? เตรียมแผนที่ในการเดินทาง ยังจุดมุ่งหมายที่ต้องการควรสำรวจเส้นทางให้ดีจะได้ไม่หลง ไม่ต้องขับรถเลยจุดหมาย หรืออ้อมวกไปวนมาให้อารมณฺฺ์เสียสิ้นเปลืองน้ำมันพร้อมแล้วก็เตรียมปล่อยใจล่องลอยไปกับอากาศดีๆ  ที่ม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ด้วยกันนะค่ะ

 

Thairent830
ด้านหน้าบูท สาขาสนามบินเชียงใหม่

วางแผนการเดินทาง โดยครั้งนี้ เราเลือกวิธี  เช่ารถกับ Thai Rent A Car เพราะว่ามี  Voucher  ซื้อจากงานเที่ยวทั่วไทยจริงๆ มีรถเช่าหลายบริษัท แต่ที่นีมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสุดๆ การเช่าง่ายมาก โทรก่อนเดินทาง 7 วัน บริการดีราคาประหยัด พวกเราเราเตรียมสัมภาระต่างๆ ที่จำเป็นในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นไฟฉาย ยาสามัญประจำบ้าน และของใช้ส่วนตัวที่จำเป็น  “ขับรถเที่ยวสนุกอย่างเดียวไม่พอ  ต้องปลอดภันประหยัดและที่สำคัญควรมีประกันภัยคุ้มครองการเดินทาง” ตอนนี้ทุกคนติดอกติดใจกับ รถเช่า เพราะเลือกรถได้ตามความเหมาะสมของทริปท่องเที่ยว เวลาขับไปเที่ยวต่างจังหวัด เพราะมันช่างสะดวกสบายตอนแรกๆ เพื่อนก็ไม่เห็นด้วยเลยค่ะกลัวแพง เปลืองน้ำมัน ไม่คุ้นเคยกับสภาพรถยนตฺ์จะเช่าทำไม พวกเราเหมาะรถตู้ที่นั่นดีกว่า สารพัดเหตุผล เพราะโดยปกติเวลาเราไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน เราจะขับรถไปกันเอง ส่วนใหญ่ก็ไปกันใกล้ๆ เช่น พัทยา เขาใหญ่ หัวหิน กาญจนบุรี อยุธยาขับไปเที่ยวกันเองจนชินมาถึงตอนนี้เวลาจะต้องเดินทางไปไหนไกลๆ อย่างเชียงใหม่ ภูเก็ต อุดรธานี ขับรถไปก็ใช้เวลามาก ลำบากเกิ๊น ตอนนี่เรามีทางเลือกใหม่ ขอบอกว่าประหยัด!!สะดวก ถูกใจ รถใหม่ เปลี่ยนมาใช้วิธีนี้ขึ้นเครื่องบิน เช่ารถขับเอาเป็นวิธีที่ดีแถมสะดวก สบายที่สุด มีรถขับตั้งแต่ถึงสนามบินฟินไปเลย ยังขนสัมภาระสะดวก ตอนนี้เพื่อนๆ หลายคนก็นิยมทำแบบนี้กันทั้งนั้น ชอบอารมณ์เช่ารถขับเองมากเพราะได้ขับรถรุ่นใหม่ๆ  ไปไหนมาไหนขับเอง อยากจะจอดแวะถ่ายรูปข้างทาง แวะจิบกาแฟ ซื้อของฝากที่อยากทาน ทำได้ค่ะตามใจปรารถนา และที่สำคัญเราไปยังจุดหมายใหม่ๆ ทำให้จดจำเส้นทางได้ด้วยตนเองขับให้สนุกไม่ประมาทมีความ สุขกับการขับรถ แล้วเปิดเพลงสนุกๆ ที่ทุกคนร้องได้ ร่วมร้องเพลงไปด้วยกันอย่างสนุกสนานหรือคุยกัน เรื่องตลกๆ กินขนมไปด้วยกัน แหม่มๆ!!! ไปสนุกสุดเหวี่ยงระหว่างเดินทางอย่างไม่เบื่อกันเลย

~1100566

เส้นทางไปม่อนแจ่ม  เช่ารถยนต์ขึ้นไปเอง
เริ่มต้นจากตัวเมืองเชียงใหม่ ขับไปเข้าเส้นซุปเปอร์ไฮเวย์ แล้วมุ่งหน้าไปทางจังหวัดลำปาง ขับผ่าน วัดเจ็ดยอด แล้วสังเกตุป้ายทางด้านซ้ายมือไปแม่่ริม ให้ขับทางซ้ายไว้เข้าเส้น อ.แม่ริมแล้ว ก็ตรงไปเลยอย่างเดียวจนถึงทางเลี้ยวเข้าสะเมิง ก็ให้ตรงเข้าไปเรื่อยๆ เข้าไปสักพักให้ดูป้ายทางขวามือค่ะ เขียนว่าโครงการหลวงหนองหอย ป้ายไม่ใหญ่เล็กๆ  ให้ชะลอรถ แล้วเลี้ยวขวาขึ้นไปเรื่อยๆ  เริ่มจะยากแล้วค่ะ ขับตรงไปเรื่อยๆ จะเห็นป้ายบอกว่า ทางไปม่อนแจ่ม มีเยอะหลายป้าย  ขับต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ เห็นโครงการหลวงหนองหอย เมื่อไหร่ก็ตรงไปเรื่อยๆ

เส้นทางจะเริ่มคดเคี้ยว และชันบ้าง หักศอกอยู่ 2-3 จุด ตอนที่พวกเราขึ้นไปฝนตก ถนนลื่น โอ้ย!!!รถสวนกันไม่ได้ หวาดเสวนิดๆ แต่ถ้าผ่านจุดนี้ไปได้ ก็สบายค่ะมีชัน ขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่่งเราจะผ่านโครงการหลวงหนองหอย จะยังไม่ถึงม่อนแจ่มนะ ต้องผ่านสวนเอเดนขึ้นไป ผ่านโรงเรียน ผ่านหมู่บ้านชาวเขา ข้างทางบรรยากาศดีค่ะ

~9045197
ฟ้าหลังฝน ท้องฟ้าที่ม่อนแจ่มสวยเสมอ
10383574_10153331304794852_8026219431549712936_n
ม่อนแจ่ม แจ่มจริง

ขับต่อไปเรื่อยๆ จะเห็นป้ายบอกทางไปม่อนแจ่มเลยค่ะ ช่วงนี้่ทางจะแคบๆ แสดงว่ามาถูกทางแล้ว พอขึ้นเนินไป จะมีทางขึ้นดอยม่อนแจ่ม ซึ่งวันเสาร์-อาทิตย์ จะต้องจอดบนลานจอดรถ แต่ถ้าวันปกติ รถไม่เยอะ เขาก็จะให้ขึ้นไปได้  ถ้าลานเต็ม ก็ต้องเดินไกลหน่อยเหนื่อยนิดนึง แต่ถ้าไม่อยากเหนื่อย ตอนนี้ ม่อนแจ่มทันสมัยไวสุดๆ มีวินมอเตอร์ไซค์ให้บริการ 20 บาท ไม่ต้องเดินให้เมื่อย ให้บริการโดยชาวเขาค่ะ อากาศเย็นช่วงนี้ไปเที่ยวเชียงใหม่
กันดีกว่าค่ะ

ส่วนใครที่ไปเที่ยวม่อนแจ่มแล้วหิว
ที่นี่ก็มีบริการในส่วนของอาหารอร่อยๆ ปรุงอาหารโดยใช้ผลิตผลท้องถิ่นที่ปลูกเอง สด สะอาด
และที่สำคัญปราศจากสารพิษ  ทานแล้วดีต่อสุขภาพ

ร้านอาหารของม่อนแจ่ม แคมปิ้ง รีสอร์ท
เปิดบริการเวลา 09.00 – 19.00 น. (ช่วง เดือน ส.ค.-ก.ย.)
และ เวลา 09.00 – 21.00 น. (ช่วงเดือน ต.ค.-ก.พ.)

~9347998

ที่พักลักษณะแคมปิ้ง รีสอร์ท
ม่อนแจ่ม แคมปิ้ง รีสอร์ท  ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย
สำหรับเรื่องที่พักนั้นก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะที่ม่อนแจ่มมีบริการที่พักให้เราได้อิงแอบแนบธรรมชาติตั้งลดหลั่นกันไปบนหน้าเขา ซึ่งเต้นท์แต่ละหลังมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากพอ  ที่จะไม่ทำให้เรารู้สึกว่าการนอนเต้นท์นั้นเป็นเรื่องลำบากแต่อย่างใด  มีบริเวณและศาลานั่งเล่นส่วนตัวที่หน้าเต้นท์
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย  ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ฝ่ายประชาสัมธ์โครงการหลวง โทร.053 810 765 ต่อ 108  โทร. 081 806 3993