จุดเริ่มต้น การผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่จังหวัด เชียงราย

จุดเริ่มต้นของการผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ที่ จังหวัดเชียงราย
ก่อนเลือกดื่มชาเขียวอย่างถูกต้อง มาดูการผลิตชาเขียว MARUZEN Matcha100% (Japan PRIDE)

นับเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว  ที่คนไทยดื่มชาเขียวกันอย่างไม่รู้เบื่อ แต่เรารู้กันบ้างไหม? ต้นชาเขียวเป็นอย่างไร?
ต่างจากชาสายพันธ์ชนิดอื่นๆ อย่างไร?  ครั้งนี้ได้รับความกรุณาจากผู้บริหารระดับสูงของกลุ่ม สิงห์ คอร์เปอเรชั่น อนุญาติให้ Toptotravel  เข้าเยี่ยมชมเที่ยวไร่ชา และโรงงานผลิตชาเขียว มารุเซ็น ซึ่งใช้วัตถุดิบ ที่ดีที่สุดจากไร่บุญรอด  กับผู้เชี่ยวชาญ และ Know-how จากประเทศญี่ปุ่น100%  และสิ่งที่สำคัญที่สุดและพิเศษไมากกว่านั้นที่นี่ปลูก และ ผลิต ชาเขียวญี่ปุ่นแท้

IMG_4181

ครั้งแรก Maruzen ผลิตชาเขียวนอกประเทศญี่ปุ่น ด้วยสายการผลิตทุกขั้นตอนจากประเทศต้นกำเนิด เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด  ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยจากญี่ปุ่น  โรงงานแห่งนี้ ผลิตผลชาดีคุณภาพญี่ปุ่นแท้ แบรนด์มารุเซ็น ติดอันดับ Top 5 ของประเทศญี่ปุ่น เป็นโอกาสดีของคนไทย ที่มารุเซ็นเลือกตั้งโรงงานที่  จ. เชียงราย ในบริเวณไร่ของสิงห์ ปาร์ค (ไร่บุญรอด)  มารุเซ็น แบรนด์ ชาเขียวญี่ปุ่นแท้  มีต้นกำเนิดจาก  จังหวัด ชิสึโอกะ และด้วยชื่อเสียงของ มารุเซ็น ที่ติด Top 5  ของประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ในอนาคต จ.เชียงราย จะกลายเป็นจุดหมายสำคัญของโลก  การดูแลเอาใจใส่ต้นชาแบบเดียวกับ จ.ชิสึโอกะ  ซึ่งโรงงานที่นี่จะใช้เฉพาะใบชา ที่ผลิตชาเขียวญี่ปุ่นคุณภาพสูงแบบ ออร์แกนิกส์ เท่านั้น

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ s
มารุเซ็น โรงงานผลิตชาเขียวนอกประเทศญี่ปุ่น สายการผลิต จากประเทศต้นกำเนิด
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้
ไร่บุญรอด จ.เชียงราย ผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ แบบเดียวกับที่ Shizuoka
ไร่ชาเขียวญี่ปุ่นแท้2
บริเวณไร่ชา ของสิงห์ ปาร์ค เชียงราย (ไร่บุญรอด)
Maruzen ชาเขียวญี่ปุ่น8
ชมการผลิต ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ โดยเครื่องผลิตทั้งหมดนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ มารุเซน13
ขั้นตอนแรก การนำใบชาสดที่ได้ นำมาเป่าลม

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ จึงมีประโยชน์ เนื่องมาจากกระบวนการผลิตและแปรรูป
ชาที่เราดื่มกันอยู่ทุกวันนี้ ชาอู่หลงไปจนถึงชาเขียว เพิ่งรู้วันนี้จริงๆ  ว่าชาเขียวมาจากต้นเดียวกัน ชามีต้น
กำเนิดมาจากประเทศจีน ใบชาแต่ละสายพันธุ์  นำมาผลิตเป็นชาเขียว  ความแตกต่างจากใบชาอื่นๆ  คือ
เรื่องของกรรมวิธีการผลิต ใบชาที่ดี สามารถโดนแดดได้อย่างเต็มที่ จนถึงเวลาเก็บเกี่ยว หลังเก็บเกี่ยว นำ
ใบชาที่เก็บสดทุกเช้า มาพักและเป่าลม เพื่อให้ใบชายังคงความสด หลังจากนั้นนำใบชาสดๆ ไป Stream
ด้วยไอน้ำที่ร้อนเพื่อทำให้ใบชาคงสภาพสีเขียว ขั้นตอนต่อไป คือการทำให้ใบชาแห้ง ด้วยการลดความชื้น
หรือการรีดน้ำ นวดอีกครั้งเพื่อให้แห้งสนิท ต่อจากนั้น  นำใบชาไปอบไอน้ำอย่างรวดเร็ว เพื่อหยุดปฏิกิริยา
ออกซิเดชั่นของเอนไซม์  จะทำให้ใบชาคงสภาพสีและกลิ่นของชาเอาไว้ได้  อากาศจึงมีผลกระทบต่อสาร
ต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในชา ควรหลีกเลี่ยงความชื้น เพราะความชื้น เป็นตัวทำลายสีเขียวของใบชา เมื่อเก็บ
เกี่ยวเสร็จ  ใบชายังคงมีสีเขียวสด  ทำให้ไม่สูญเสียสารที่เป็นองค์ประกอบสำคัญไปมากนัก

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้71
ริเวณภายนอก บริษัท มารุเซ็น ฟู้ด ประเทศไทย จำกัด
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ มารุเซ็น1
บริษัท มารุเซ็น ฟู้ด ประเทศไทย จำกัด จังหวัดเชียงราย

บริเวณไร่ของ สิงห์ ปาร์ค เชียงราย (ไร่บุญรอด) พื้นที่สีเขียว  ดูสบายตาและอากาศปลอดโปร่ง ที่นี่ทำให้หายใจรับออกซิเจนได้เต็มปอด เป็นการเดินทางที่ทำให้ได้ใกล้ชิด และได้เห็นจุดเริ่มต้นของชาเขียว  Organic แบ่งกลุ่มเป็น ชาเขียวชนิดใบ สูตรออริจินัล สูตรเข้มข้นพิเศษ และ  สูตรชาเขียว ผสมข้าวกล้องญี่ปุ่นคั่ว แบ่งกลุ่มชาเขียวชนิดซอง และ กลุ่มชาเขียวผง ที่เรียกว่า มัทฉะ การที่ได้ซึ่งชา ที่มีกลิ่นและสี รู้กันมั๊ย!!   ก่อนเก็บเกี่ยวต้องคลุมป้องกันไม่ให้.[ชาได้รับแสงแดดโดยตรง เพื่อให้ชามีกลิ่นที่หอม และสีที่สวยเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้น  เราแบ่งชาเขียว  ตามกรรมวิธีการผลิต  ได้เป็น 3 กลุ่ม

การผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ออร์แกนิกส์ กับปรากฏการณ์ใหม่  ด้วยการนำเข้าเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น  เพื่อผลิตชาเขียวคุณภาพดี
การผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ออร์แกนิกส์ กับปรากฏการณ์ใหม่ ด้วยการนำเข้าเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น เพื่อผลิตชาเขียวคุณภาพดี

1. ชาเขียว (Green Tea)  เมื่อชงแล้วจะได้ชาที่มีสีเขียวอ่อน รสชาติของชาจะเข้ม มีกลิ่นหอมแบบชาเขียวทั่วไป มีสีเขียวใส  เหมือนกับชาเขียวที่ได้จากการชงโดยใช้ถุงชา  ในบางครั้งอาจะมีตะกอนอยู่บ้าง  ชาเขียวญี่ปุ่นแท้  มีรสชาติ  และ  กลิ่นหอม  ดีและมีคุณภาพสูง  และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

2. ชาจีน (Red tea Oolong tea) คนไทยจำได้และคุ้นเคยที่สุด เป็นชาที่ถูกทิ้งไว้ให้สลด มีการนวด และบ่มเล็กน้อยชาที่ได้เป็นสีน้ำตาล คุณค่าจากคลอโรฟิลหายไป   ชาดำจะหมัก นานกว่าชาอูหลง ผ่านกระบวนการหมักไม่นาน มีรสจัดกว่าชาเขียว น้ำชามีสีเหลืองส้มๆ สีเข้ม ชาจีนที่ดี  ควรเป็นชาที่เก็บจากภูเขาสูง   เก็บใบในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น

3. ชาหมัก หรือ ชาฝรั่ง (Black tea)  ชาชนิดนี้  เป็นที่นิยมมากในแถบยุโรป  เป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักอย่างเต็มที่ ทำให้รสชาดที่ได้เข้มข้น เป็นใบของชาเชียวที่ผ่านกระบวนการออกซิเดชั่น  หรือการหมัก จนได้ใบชาเป็น
สีส้ม เมื่อชงแล้วจะได้เครื่องดื่มที่มีสีน้ำตาล-แดง, นิยมนำชาชนิดนี้มาแต่งกลิ่น  แต่งรส ทำให้ได้รสชาติที่หลากหลายมากขึ้นในการดื่ม

IMG_4213 Maruzen3

ชาเขียวญี่ปุ่น (Japanese Greentea) ยังมีฤทธิ์ในการล้างพิษออกจากร่างกายได้กลิ่นหอม รสชาติชาเขียวแท้ๆปัจจุบันให้คุณค่าทางโภชนาการและศักยภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด   เมื่อเปรียบเทียบ   กับชาชนิดอื่นๆ ชาเขียวจึงเป็นเครื่องดื่ม  ที่มีธาตุอาหารหลาย  ชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดี ช่วย กระตุ้นให้ระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพราะในใบชามีสารกาเฟอีน  ช่วยกระตุ้นระบบประสาทกลาง และระบบ หมุนเวียนโลหิต

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้18
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ จากไร่บุญรอด
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้59
กำลังการผลิตทั้งปีอยู่ที่140 ตัน มีแผนจะขยายเป็น 200 ตันต่อปีภายในสิ้นปี 2558

ชาเขียวญี่ปุ่น (Japanese Greentea) ยังมีฤทธิ์ในการล้างพิษออกจากร่างกายได้กลิ่นหอม รสชาติชาเขียวแท้ๆปัจจุบันให้คุณค่าทางโภชนาการ  และศักยภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด   เมื่อเปรียบเทียบ กับชาชนิดอื่นๆ ชาเขียวจึงเป็นเครื่องดื่ม  ที่มีธาตุอาหารหลาย ชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดี   ช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ   เพราะในใบชามีสารกาเฟอีน ช่วยกระตุ้นระบบประสาทกลางและระบบ หมุนเวียนโลหิต ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ จึงมีประโยชน์เพราะกระบวนการปลูกและผลิตที่แตกต่าง

ชาเขียวญี่ปุ่นแท้66
ชมทัศนียภาพอันงดงามในบรรยากาศแห่งขุนเขาเมืองเหนือ

ดังนั้น  จุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดี  ควรเลือกดื่มชาเขียว ที่ผลิตแบบมาตรฐาน ปลูกในไร่ที่มีประสิทธิภาพ
การเลือกดื่มชาเขียวอย่างถูกต้อง และเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย ชาเขียวญี่ปุ่น (Japanese Greentea)
ยังมีฤทธิ์ในการล้างพิษออกจากร่างกาย แถมได้กลิ่นหอม  รสชาติชาเขียวแท้ๆ

ปัจจุบันชาเขียว ให้คุณค่าทางโภชนาการ และ  ศักยภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด   เมื่อเปรียบเทียบ
กับชาชนิดอื่นๆ  ชาเขียวญี่ปุ่นจึงเป็นเครื่องดื่ม ที่มีธาตุอาหารหลายชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้มีสุขภาพดี ช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาท    ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพราะในใบชามีสารกาเฟอีน  ช่วยกระตุ้นระบบประสาทกลาง  และ ระบบหมุนเวียนโลหิตของร่างกาย

IMG_3787
ใบชาเขียวญี่ปุ่นแท้ รอผลิตในข้ั้นตอนต่อไป

ความน่าสนใจของไร่ชาแห่งนี้ คือ คุณภาพของใบชา (Camellia sinensis)  ที่ได้รับการดูแลอย่างสมบูรณ์ และถ้า หากไม่ระวังในการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิระหว่าง กระบวนการผลิต ใบชาอาจจะขึ้นรา หรือเกิดปฏิกิริยาสร้างสารพิษที่อาจเป็นสารก่อมะเร็ง ขึ้นได้ ทำให้รสชาติเสีย และเป็นอันตรายต่อการบริโภคชา  การนำใบชาสดมาผ่านความร้อน เพื่อทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ความร้อน จะช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์   ทำให้ไม่เกิดการสลายตัว ทำให้ได้ใบชาที่แห้ง และยังความสดของชาอยู่  สีที่ค่อนข้างเขียวสด  จึงเรียกว่า ชาเขียว  สารสำคัญ
ที่พบได้ในชาเขียว ได้แก่ กรดอะมิโน วิตามิน B, C, E  สารกลุ่มแซนทีนอัลคาลอยด์ (xanthine alkaloids)  มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ส่งผลให้ร่างกาย  รู้สึก สดชื่น กระปรี้ กระเปร่า   ตั้งแต่วันนี้ มั่นใจได้กับคุณภาพชาเขียว Maruzen เราเริ่มหันมาดื่มชาเขียวแบบไม่มีน้ำตาลกันดีกว่า ไม่ต้องซื้อชาเขียวราคาสูงอีกต่อไป  ยังดื่มได้อย่างมั่นใจได้ด้วยว่าถ้าเป็น ชาเขียวญี่ปุ่นแท้  ตอนนี้ทุกครอบครัว จะได้สุขภาพดี  และอายุยืนเหมือนชาวญี่ปุ่นค่ะ

IMG_3392

ดื่มชาเขียวญี่ปุ่แท้ มีประโยชน์มากมาย  มาดื่มชาเขียวอย่างถูกต้องกันเถอะ MARUZEN Matcha100%

ไร่สิงห์ปาร์คเชียงราย เปิดให้เข้าเที่ยวชมตลอดปี การบริการรถฟาร์มทัวร์

ไร่บุญรอด โทร 091 576 0374/ 053 172 870 https://www.facebook.com/boonrawdfarm

 

One thought on “จุดเริ่มต้น การผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ ที่จังหวัด เชียงราย”

Comments are closed.