อ๋อ แอ็คชั่น เค้าคือใคร?

อ๋อ แอ็คชั่น เค้าคือใคร?
ผู้เปลี่ยนประสบการณ์ที่เลวร้ายให้กลายเป็นพลัง  อนันต์ชัย จันทรัตน์

ช่างภาพแอ็คชั่น กับเรื่องราวในชีวิตจริง ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน  เกี่ยวกับพี่ อ๋อ แอ็คชั่น  อนันต์ชัย จันทรัตน์ ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย  วันนี้เจ้าของบ้านสุดหรู เปิดบ้านย่านถนนรามคำแหง ให้เกียรติบรรดาบล็อกเกอร์ได้เข้าพบ สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากพวกเราได้มุมมองและเคล็ดลับดีๆ จากประสบการณ์โดยตรง กับชีวิตที่คิดบวก จาก คุณอนันต์ชัย จันทรัตน์ หรือชื่อ อ๋อ แอ็คชั่น

เริ่มตั้งแต่อายุ 6 ขวบ อ๋อไม่เคยรับรู้ว่าอ้อมกอดที่อบอุ่นของพ่อ แม่ เป็นอย่างไร การออกเดินทางอย่างเดียวดายเพียงลำพัง โชคชะตานำพาให้ อนันต์ชัย จันทรรัตน์ ชายผู้ที่เปี่ยมล้นไปด้วย สิ่งที่เรียกว่า การให้ และ สร้างแรงบันดาลใจ จากวัยเด็กเติบโตมากับครอบครัวของคุณลุง-คุณป้า ชีวิตของ อ๋อ แอ็คชั่น ไม่ได้สุขสบายและมีความสบายสมบูรณ์  แบบเด็กคนอื่นๆ ด้วยการอาศัยอยู่กับครอบครัวของลุง ที่ไม่ได้ร่ำรวยอะไร ทำให้ อ๋อ  ต้องเรียนรู้ อดทน ต่อสู้กับวิบากกรรมในชีวิต  นับแต่วันที่พ่อมาทิ้งเขาไว้กับพี่ชาย แต่ด้วยความเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้กับโชคชะตาเหล่านี้ ทำให้  อ๋อ สามารถผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ โดยคิดเสมอว่า ถ้าดีแล้ว ดีกว่านี้ได้อีกมั้ย  ถ้าเก่ง เก่ง กว่านี้ได้อีกมั้ย  ผมจะเอาดีให้ได้!!!   ชีวิตดำเนินไปผ่านวัน,,,ผ่านคืน

อนันตชัย จันทรัตน์ V 2-03

สิ่งที่หลายๆ คนอยากรู้ แต่ไม่เคยมีใครหาคำตอบมาก่อน…
จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ มาจากการค้นพบตัวเอง คุณ อนันต์ชัย จันทรัตน์  เล่าต่อไปว่าก่อนอื่น ให้หาตัวเองให้เจอ มองหาจุดยืนของตัวเอง  แล้วแสดงจุดยืนนั้นออกมาอย่างชัดเจน  ตอนแรกๆ ที่เริ่มถ่ายรูป รูปที่ได้ดีบ้าง เสียบ้างช่างภาพทุกคน มีสิทธิ์ถ่ายภาพได้เก่ง และดีทุกคน ที่สำคัญต้องรู้และเข้าใจ องค์ประกอบพื้นฐาน ของกล้อง การถ่ายภาพที่ดี  ยิ่งถ่ายภาพมากเท่าไหร่ ยิ่งเก่งเท่านั้น บริหารจัดการเวลา เตรียมความพร้อม ศึกษาสถานที่และกำหนดการที่ต้องทำงาน  เพื่อบันทึกภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด  เมื่อลงมือทำงานทุ่มเทอย่างจริงจังแล้ว  งานทุกๆ งานผู้ว่าจ้างต้องการรูปที่ดีที่สุด เพื่อนำรูปที่ถ่าย ไปประชาสัมพันธ์หลังจบงาน ทำให้ในวงการช่างภาพต่างกล่าวถึงการทำงานของ ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย  ถ่ายทอดประสบการณ์ช่างภาพมืออาชีพการทำงานทุกครั้ง อ๋อ แอ็คชั่น ต้องมีการสำรวจตำแหน่งที่บันทึกภาพที่ดีที่สุดในแต่ละสนาม ถือเป็นงานที่อ๋อ แอ็คชั่น ถนัดและรักมากที่สุด

อนันตชัย จันทรัตน์ V 2-06

เมื่อถามถึงความสำเร็จคุณ อนันต์ชัย จันทรัตน์  บอกเล่าอีกหนึ่งเรื่องราวที่ต้องบันทึกในความทรงจำ คือ การได้รับโอกาสจากผู้มีพระคุณ  ด้วยความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณในชีวิต ตั้งแต่เพื่อนคนแรก ที่เปิดโอกาส ให้จับกล้องถ่ายรูปเป็นครั้งแรกจากการเป็นช่างภาพจำเป็นที่เพื่อนคนหนึ่งจ้างให้เป็นคนลั่นชัตเตอร์กล้องคอมแพ็ค แลกกับได้ไปเที่ยวฟรีพร้อมเพื่อนๆ  ภรรยาที่พบกันหน้าซอยบ้านตอนเช้าแบ่งค่าขนมไปโรงเรียนให้ครึ่งหนึ่ง พบกันตั้งแต่เรียนมัทธยม  ถึงคุณครูสุพีพรรณ พัฒนพาณิชย์  ติดรถไปโรงเรียน  ทั้งไป-กลับ จากฝั่งธน ผู้ที่ให้คำแนะนำดูแลให้การการสนับสนุนด้านการศึกษา และด้วยความขยัน อดทน ติดรถไป-กลับบ้าน เรียนมหาวิทยาลัย มศว. จนเรียนจบ ถึงการได้ทำงาน นอกจากท่านให้โอกาสทางด้านการศึกษาแล้ว  และยังออกทุนซื้อรถมอเตอร์ไซต์  คันแรก ด้วยเงินสด 20,000 บาท เพื่อใช้ในการทำงานนักข่าว ชีวิตทำงานจาก ผู้สื่อข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์วัฏจักรรายวัน และหนังสือพิมพ์โลกกีฬา เมื่อทำงานได้เงิน นำมาผ่อนจ่ายค่ารถมอเตอร์ไซด์คืนเดือนละ 1,000 บาท  จากตัวอย่างที่ดี การดิ้นรนทำงานทุกอย่าง เพื่อแสวงหาโอกาสสิ่งที่ดีกว่าให้ชีวิตตัวเอง อีกหนึ่งจุดเปลี่ยน ในความแตกต่างที่พบมา คือ ประสบการณ์จากชีวิตจริง ล้วนเกิดจากมือของ อ๋อ แอ็คชั่น คนที่ชอบทำงานหนัก หยาดเหงื่อแรงงาน จดจำทุกเรื่องราวที่ผ่านมากด้วยน้ำตาล้วนๆ
อ๋อ แอ็คชั่น-05

จนวันหนึ่ง อนันต์ชัย จันทรัตน์ ก้าวขึ้นไปยืน บันไดขั้นสูงที่สุด คือ เป็นผู้ประสบความสำเร็จทุกด้านในชีวิต เป็นช่างภาพประจำการแข่งขันรถที่ใหญ่ ที่สุดในประเทศไทย  Super Car Thailand นาน 12 ปี ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่นเกินร้อย เขาสามารถหยุดโลกทั้งใบด้วยเพียงปลายนิ้ว กับ มุมภาพที่สวยที่สุดในสนามแข่งที่ดุเดือด ไม่ธรรมดาเพราะบางมุมที่ได้เป็นมุมที่อันตรายที่สุดของ อนันต์ชัย จันทรรัตน์ชายผู้ที่เปี่ยมไปด้วย ความกตัญญูสูงสุด เมื่อมีพร้อม  ลงมือทำต่อกับสิ่งที่เรียกได้ว่า การให้ การสร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคม  ซึ่งชัยชนะที่เขาได้รับในวันนี้ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการอุทิศตน  เพื่อสร้างงาน สร้างคนจนกลายเป็นปรัชญาแห่งความสำเร็จ

อนันตชัย จันทรัตน์ V 2-01
อ๋อ แอ็คชั่น

อนันตชัย จันทรัตน์ V 2-05

ทึ่ง ภาพถ่ายประวัติศาสตร์ อ๋อ แอ็คชั่น  (อนันต์ชัย จันทรัตน์)
ผู้เปลี่ยนโฉม  ภาพข่าวกีฬา ให้สื่อสารได้มากกว่า การเป็นภาพนิ่ง ทุกภาพเกิดจาก  ซัตเตอร์หยุดโลก ที่เต็มไปด้วยอารมย์ ความรู้สึกถ้าสร้างโอกาสให้ตัวเองแล้ว คนอื่นจะให้โอกาสคุณแน่นอน และ ถ้าจะลงมือทำสิ่งใด ต้องทำให้ถึงที่สุด ถ้าถึงทำแล้วไม่สำเร็จดีกว่าที่ไม่ได้ทำ จากความตั้งใจจริงในการทำงาน ทำให้ผลงาน 2 ภาพถ่าย ฝีมือคุณอ๋อ ไปอยู่ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ และคนที่ให้โอกาส

อนันตชัย จันทรัตน์ V 2-09

คนที่ไม่มี แต่เมื่อสู้และตั้งใจจริง อย่าง แบรนด์แอมบาสเดอร์  คุณอนันต์ชัย จันทรัตน์ จากเด็กกำพร้ากลายเป็นช่างภาพแอ็คชั่นมือหนึ่งของเมืองไทย  ที่ก้าวไกลสู่ระดับอินเตอร์  เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์  ของ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น  การบินไทย แคนนอน และ โอคลี่ย์ กว่าจะมีวันนี้  ผู้ใหญ่ให้การอุปการะ เชื่อมั่นในสิ่งที่ผมทำ ในแนวคิด วิธีปฏิบัติ สั่งสมการเรียนรู้ ประสบการณ์ให้ผมมาตลอด คือ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี บอสใหญ่แห่งบุญรอด
ผมรักและเทิดทูนท่านมาก นี่เป็นหนึ่งในคำสัมภาษณ์ที่กินใจมากจาก ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย ไม่ใช่เพียงแต่ผลงานดีเท่านั้น การทำงานด้วยความตั้งใจการให้โอกาสสร้างคนต่อยังทำให้เขาเป็นที่ยอมรับมาจนทุกวันนี้
อ๋อ แอ็คชั่น-05

อนันตชัย จันทรัตน์ V 2-08

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ คุณอนันต์ชัย จันทรัตน์  ยังพัฒนาฝีมือตนเองอยู่ตลอด  ครั้งแรกที่ได้มีโอกาสรู้จัก กับ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี วันที่ ได้รับรางวัล  นักถ่ายภาพกีฬายอดเยี่ยมแน่นอนว่าการถ่ายรูปของเ ขาไม่ใช่แค่กดชัตเตอร์ให้ติด แต่หมายถึงการสร้างรายละเอียดทั้งหมดในภาพขึ้นมา  รวมทั้งการเติมแต่งไอเดียที่ดีให้กับงานโฆษณาชิ้นนั้น  ดังนั้น รางวัลทั้งหลายที่เขาได้มา จึงไม่ได้แปลว่า ช่างภาพคนนี้จะไม่มีส่วนร่วมในไอเดีย

อนันตชัย จันทรัตน์ V 2-07

อ๋อ แอ็คชั่น-09
อนันต์ชัย จันทรัตน์ ลูกผู้ชายหัวใจสิงห์

คุณอนันต์ชัย กล่าวถึง คุณ นายสันติ ภิรมย์ภักดี  เป็นคนชอบถ่ายรูป และเป็นนักกีฬา ชอบแข่งรถ เป็นนักกอล์ฟ เคยเป็นนักมวย เคยได้รับความวางใจให้ถ่ายภาพของท่าน หลังจากดูรูปแล้ว คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ประทับใจภาพที่เห็น โดยให้รางวัลเป็นจ่ายผลตอบแทนเพิ่มจากที่ตกอีก 50,000 บาทแต่ อ๋อ แอ็คชั่น ปฏิเสธ เงินรางวัลพิเศษนั้น ได้เรียนท่านด้วยน้ำเสียงสุภาพว่า “นายครับ เงินซื้อผมไม่ได้ สิ่งหนึ่งที่ซื้อผมได้ คือ หัวใจของนาย”ความรักทำให้ผลงานออกมาสวยจากหัวใจผู้ชายหัวใจสิงห์ อย่างผม สิ่งนี้คือภาระกิจและเป้าหมายทำให้สำเร็จโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย  ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่ตาจะมองเห็นในแบบของ  อ๋อ แอ็คชั่น

มันคือพลังและอนาคตของการทำงาน อนันต์ชัย จันทรัตน์ กล่าวไว้อย่างภาคภูมิใจว่าความสำเร็จทั้งหมดในวันนี้ ถ้าไม่ใช่ คุณสันติ  ภิรมย์ภักดี วันนี้ไม่มี อ๋อ แอ็คชั่น เพราะ “พ่อสิงห์”  สันติ  ภิรมย์ภักดี แห่ง บุญรอดบริวเวอรี่ ชื่อ สันติ ภิรมย์ภักดี ผู้ซึ่งให้ความรักและการอุปถัมภ์เปรียบเสมือนต้นไม้ใหญ่ ที่โน้มกิ่งลงมา แผ่ร่มเงาให้ต้นหญ้า ต่ำเตี้ยเช่นเขาได้งอกเงย  บุคคลท่านนี้เป็นผู้ที่ให้โอกาสที่ดีในชีวิต คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ผู้ที่บอกว่าชอบท้าทายตัวเองไปเรื่อยๆ กับคำพูดที่ประกาศก้องว่า  “ผมทำอะไรต้องระดับโลก”
อ๋อ แอ็คชั่น-01

แน่นอนว่า อีกหนึ่งปัจจัย ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่  มันอยู่เลยความล้มเหลวไปนิดเดียว  ถ้าเรามีความมุ่มมั่นโดยให้ความสำคัญเรื่องวินัยเป็นอันดับหนึ่ง  คนที่ประสบผลสำเร็จ  ไม่ใช่อยู่ที่แรงถึง แต่อยู่ที่มีความตั้งใจ  แน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลง และถ่้าเรามีใจให้กับปัญหา ลองวิเคราะห์และแก้ไขมัน  จะรู้ว่าทุกปัญหาเล็กนิดเดียว

อ๋อ แอ็คชั่น-05
อ๋อ แอ็คชั่น-11

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของ อ๋อ แอ็คชั่น ผู้มีพระคุณ ให้ความเมตตาแบบหาที่เปรียบมิได้ ไม่ใช่แต่เพียงผม
ที่นายดูแล ทุกคนที่มีหัวใจสิงห์  ผมเห็นว่าตลอดมากสิงห์ไม่เคยทิ้งใคร ชีวิตทั้งหมดของผมในวันนี้  เพราะ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี คนสำคัญที่สุดในชีวิต

อ๋อ แอ็คชั่น-04

อ๋อ แอ็คชั่น-03

คนที่จะประสบความสำเร็จ ต้องมีเป้าหมายในชีวิต โครงการเพื่อสังคม  สำหรับคนที่รักการถ่ายภาพ  ความสำเร็จ
ที่มาของโครงการ สิงห์อคาเดมี่โฟโต้ บาย อ๋อแอ็คชั่น (SINGHA Academy Photo by Aor Action) เรียนรู้การถ่ายรูปจากประสบการณ์จริง  จากทีมงานสิงห์ โดยโครงการนี้มี จุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพ เป็นอีกงานหนึ่งที่ อ๋อ แอ็คชั่น มีความตั้งใจ สร้างคน  เพื่อทดแทนให้กับสังคมและประเทศชาติ ผ่านประสบการณ์ตรง อ๋อ แอ็คชั่น กับ โครงการเพื่อเพื่อสังคมสำหรับคนที่รักการถ่ายภาพ เรียนรู้การถ่ายรูปจากประสบการณ์จริงจากทีมงานสิงห์โดยตรง

อ๋อ แอ็คชั่น-08
อ๋อ แอ็คชั่น-06

อย่าทิ้งความฝัน   เพียงแค่…..รู้สึกว่ามันไกล
ถ้าไม่ลองเดินไป แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าไกลจริง

อ๋อ แอ็คชั่น-10

อ๋อ แอ็คชั่น-02
อ๋อ แอ็คชั่น ช่างภาพแอ็ึคชั่น

คุณสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544  เพื่อบริหาร
การดำเนินงานของบริษัทในเครือ บุญรอดกว่า 50 บริษัท  คุณสันติ ท่านเป็นบุคคลระดับประเทศชาติ ภายใต้แบรนด์ สิงห์คอร์เปอเรชั่น ท่านเป็นคนคิดนอกกรอบ ชอบทำเรื่องของการให้  เท่าที่ผู้ชายคนหนึ่งจะให้ได้ ไม่
ใช่แค่เก่ง ต้องเป็นแบบอย่างของ เยาวชนได้  ลงมือทำอะไร  ต้องคิดให้ไกล อย่าคิดแค่วันพรุ่งนี้  สำหรับงาน
ช่างภาพแอ็คชั่น กับโอกาสแห่งการเจริญเติบโต  จนถึงวันนี้ ท่านบอกว่า…  คุณเป็นตัวของคุณเองสูง มีความซื่อสัตย์ ความกตัญญู ผมมีโอกาสได้ก้มลงกราบเท้า คุณสันติ  ภิรมย์ภักดี  กราบขอบคุณท่าน  ที่ท่าเมตตาให้
ความไว้วางใจ เชื่อมั่นในสิ่งที่ผมมีความตั้งใจจริงโดยสิ่งต่างๆ เหล่านี้  ล้วนมาจาก ความเพียรพยายามอดทน
และ กตัญญูรู้คุณประพฤติปฏิบัติของตัวผมจึงทำให้ผมมีในวันนี้ มีวันที่  สิงห์ไม่เคยทิ้งผม  อนันต์ชัย จันทรัตน์  ลูกผู้ชายหัวใจสิงห์  ภาพถ่าย อ๋อ แอ็คชั่น  ช่างภาพมือหนึ่งของเมืองไทย ที่บุคคลระดับโลกให้การยอมรับ ซึ่ง
บ่งบอกถึงสไตล์เจ้าของภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย การกดชัตเตอร์มีความสำคัญมาก ภาพที่ได้ต้องสามารถอธิบายถึงมุมมองไลฟ์สไตล์ อ๋อ แอ็คชั่น ภาพแสดงถึงการเคลื่อนไหวอารมณ์ที่แสดงออก เรื่องราวในภาพถ่ายที่จะเกิดขึ้นมาได้ ทุกงานเป็นแรงบันดาลใจให้เดินหน้าสร้างความสำเร็จ เริ่มต้นมาจากหัวใจความมุ่ง
มั่น สื่อผ่านไปถึงปลายนิ้ว ความรักในผู้คน  และการถ่ายภาพ ที่ถูกที่ถูกเวลาไม่มีใครเหมือน  ภาพมีความดุดัน รุนแรง   การหยุดวัตถุที่ เคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง  แต่รายละเอียดในภาพเดียวกัน  ยังมีความอ่อนไหว ของบรรยากาศโดยรอบ  เพราะความตั้งใจจริง และคนจริง อ่อนน้อม ถ่อมตน กับ คำพูดที่ว่าติดตัว  อ๋อ แอ็คชั่น
 “ถ้าตั้งใจจริง..ทุกสิ่ง..เป็นไปได้

เพราะการได้รับโอกาสที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการถูกจ้างและการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ทำให้เขามั่นใจว่า ถ้าเขาทำได้ ช่างภาพคนอื่นก็ทำได้

ชัตเตอร์หยุดโลก คือ ฉายาของ อนันต์ชัย จันทรัตน์  หรือ อ๋อ แอ็คชั่น ช่างภาพคนแรกของวงการ ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ ด้วยตำแหน่ง ช่างภาพแอ็คชั่นหมายเลขหนึ่งเมืองไทย

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจของ อ๋อ แอ็คชั่น จากเพื่อนๆ อีกมากมาย