สนามนี้พี่สอนน้อง ขับโกคาร์ท อย่างไรให้เร็วและปลอดภัย

เยาวชนผู้รักในความเร็ว ขับโกคาร์ท
หนึ่งในการแข่งรถที่เป็นประตูเข้าสู่ความสำเร็จ

Toptotravel วันนี้เราจะพาคุณ ไปทำความรู้จักกับ กีฬาโกคาร์ท ในประเทศไทยมีมานานแล้ว หนึ่งในกิจกรรมที่พวกเด็กๆ อยากเล่น ก็คือแข่งรถโดยเฉพาะ รถแข่งสนามเล็กอย่างโกคาร์ท หนึ่งในประเภทกีฬาที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น รถโกคาร์ท เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่ใช้ในยานพาหนะ 4 ล้อ ติดตั้ง เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ขนาดความจุตั้งแต่ 160-270 ซีซี. อีกรูปแบบหนึ่งของกีฬาสำหรับผู้ที่รักการแข่งขัน รักความเร็ว

ขับโกคาร์ท 02-02
รถโกคาร์ท เป็นหนึ่งในการแข่งรถที่เป็นประตูเข้าสู่วงการแข่งที่ดี  กีฬาที่ต้องแข่งกับตัวเอง สนุกสนานกันได้ทั้งครอบครัว การขับโกคาร์ท ช่วยปูพื้นฐานด้านการขับขี่และระเบียบวินัย เรียนรู้การขับอย่างไรให้สนุก ขับอย่างไรให้เร็วและปลอดภัย กติกาของการแข่งขัน สัญญาณธง ไหวพริบและการตัดสินใจ การไปถึงเป้าหมายจะต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับคู่แข่งขันในประเทศ การเตรียมตัวเพื่อที่จะขับรถโกคาร์ท  นอกจากรถที่พร้อมแล้ว ร่างกายถือเป็นเรื่องสำคัญ พัฒนาการด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นการเข้าสู่สนามแข่งขัน นักแข่งต้องมีสภาพร่างกายและจิตใจแข็งแรง

ขับโกคาร์ท 01-07

ครั้งแรกของ น้องไอร์ตัน กับการก้าวเข้าสู่วงการกีฬาโกคาร์ท
ด.ช. ภณัทกช อัษฎาธร ชื่อเล่น ไอร์ตัน (Ayrton ชื่อแชมป์โลก Formula 1)  อายุ 8 ขวบ นักเรียน NIST International School สนใจขับโกคาร์ท ด้วยการชักชวนและสนับสนุนของคุณพ่อธนากร อัษฎาธร สมัครเข้าร่วมโครงการ Singha Junior Kart Challenge ด้วยเหตุผลที่อยากให้ลูกได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เรียนรู้และได้รับการฝึกสอนโดยทีมงานมืออาชีพ  สร้างจิตสำนึกในการขับขี่ปลอดภัย การมีน้ำใจนักกีฬา  การเล่นกีฬาชนิดนี้  เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการ ขับรถโกคาร์ทที่สนามให้เช่า การขับโกคาร์เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่มีความปลอดภัยที่สุด และยังเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการเติบโตเป็นผู้ขับขี่ที่ดี

ขับโกคาร์ท 01-03
น้องไอร์ตัน ด.ช.ภณัทกช อัษฎาธร เยาวชน Singha Junior Kart Challenge

วันนี้ น้องไอร์ตัน เรียกความมั่นใจ ด้วยการเตรียมความพร้อมด้วยการลงซ้อม ที่สนามโกคาร์ท อีซี่คาร์ท  กทม. Easy Kart ก่อนเข้าคัดตัวในรายการ Singha Junior Kart Challenge น้องไอร์ตัน มีโอกาสลงสนามลองขับจริง ด้วยรอยยิ้ม และความรู้สึกตื่นเต้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ขับโกคาร์ท น้องไอร์ตัน ด.ช.ภณัทกช อัษฎาธร เล่าความรู้สึกมั่นใจ ด้วยความสนใจหรือมีใจรัก เมื่อมีโอกาสมาขับโกคาร์ท 100 ซีซี. สำหรับเด็กเล็ก 7 – 12 ปี ในสนามจริง รู้สึกตื่นเต้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ขับ มีความสุขและสนุก และไม่เหนื่อยเลย  โดยมี พี่มิกกี้ คมิก กรรณสูต
มาช่วยให้คำแนะนำ น้องไอร์ตัน มีการเตรียมตัวก่อนจะลงไปขับโกคาร์ท แต่งกายรัดกุม สวมรองเท้าผ้าใบสวมอุปกรณ์ป้องกันหมวกกันกระแทก ถุงมือ เลือกขนาดที่กระชับพอดี เพื่อลดแรงเสียดสีขณะบังคับรถ และสามารถจับพวงมาลัยได้กระชับมือยิ่งขึ้น

ขับโกคาร์ท88
CR:ภาพ FB:Lipovitan-D K45 Racing Team

สนามนี้ พี่สอนน้องขับโกคาร์ท อย่างไรให้เร็วและปลอดภัย
คมิก กรรณสูต (มิกกี้) แชมป์ประจำปี บริโอ้ แอนด์ อีโค่ ซูเปอร์ คัพ  สังกัด  Lipovitan-D K45  Racing Team แฟนพันธุ์แท้ของฟอร์มูล่า-1  เริ่มต้น ขับรถโกคาร์ทตอนนั้นตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ นักขับรถแข่งF1 จะเริ่มจากแข่งโกคาร์ทมาก่อน ถือว่าเป็นพื้นฐานสำหรับนักแข่งอาชีพ สำหรับเมืองไทยก็เช่นกัน เริ่มจาก โกคาร์ทก่อน ผู้หลงไหลเครื่องยนต์แรงๆ เสียงแน่น ด้วยการคลุกคลีกับคุณพ่อของเขา ที่เป็นนักแข่งรถ ซึ่งมีความเข้าใจระบบการทำงานของจักรกลและเครื่องยนต์ นี่เป็นอีกหนึ่งในคุณสมบัติที่ทำโดดเด่นของคมิก กรรณสูต ที่สร้างความแตกต่างให้กับทีม K45 Lipovitan D Racing

ขับโกคาร์ท 01-06
ขับโกคาร์ท 01-02

เด็กกับโกคาร์ท เทคนิคเริ่มต้นในการขับโกคาร์ท
สิ่งที่สำคัญของการขับโกคาร์ท อยู่ที่ความสามารถของผู้ขับขี่ และการควบคุมรถ ให้อยู่บนไลน์โดยคงความเร็วไว้ และสามารถรักษาการทรงตัวของรถโกคาร์ ใช้การเคลื่อนไหวของลำตัวของผู้ขับช่วย ในขณะเลี้ยวโค้ง ผู้ขับต้องเอนร่างกาย และน้ำหนักตัว เพื่อให้เกิดความสมดุล และควบคุมทิศทาง หลังจากการซ้อมเพิ่มทักษะ ควรนำผลมาปรับปรุงแก้ไขตัวเอง ปรับเรื่องการควบคุมรถ เพื่อหัดควบคุมรถให้รู้ Limit ของตัวเอง เด็กกับโกคาร์ทมือใหม่ เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้น ส่วนการแข่งรถเป็นบันไดก้าวแรกสู่นักขับมืออาชีพ

ขับโกคาร์ท 02-01ขับโกคาร์ท 02-07โกคาร์ท จุดเริ่มต้นของ F1 ความฝันเป็นความจริง เรียนรู้การขับโกคาร์ท อย่างมีประสิทธิภาพไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ การขับรถเร็ว แล้วปลอดภัย โกคาร์ทเป็นกีฬาแห่งความท้าทายทั้งการพัฒนาคน พัฒนารถ พัฒนากฎการแข่งขัน มาเริ่มต้นด้วยการเรียนขับรถโกคาร์ทซึ่งตัวนักแข่งควรจะแข่งด้วยความสามารถของตัวเอง มาดูการเตรียมตัวอย่างไรก่อนลงเล่น?

ขับโกคาร์ท 02-04ขับโกคาร์ท112การขับโกคาร์ท สิ่งที่สำคัญคือ พวงมาลัย เพื่อหัดควบคุมรถ ขับรถเร็วต้องรู้วิธี การแซง ที่ถูกต้องความปลอดภัย อุปกรณ์ป้องกันตัวต้องครบ รถต้องมีสัญญาณไฟใช้ได้ดี เบรคดี และศูนย์รถต้องสมบูรณ์  มองเผี่อไปทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะช่วยให้การขับดีขึ้น การฝึก ขับโกคาร์ท แบบนี้ จะได้เร่ง เบรค เลี้ยว การจัดท่านั่ง การเอียง วิธีการเข้าโค้ง การใช้ความเร็วตามโค้งต่างๆ ความคุ้นเคย กับลักษณะเอียงของรถ ห้ามเบรคอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้ง ห้ามเหยียบคลัชแช่ไว้ในขณะเข้าโค้ง เบรกให้เสร็จก่อนจะเริ่มเลี้ยวรถโกคาร์ท ตามไลน์สนาม

ขับโกคาร์ท 02-05

ดังนั้น สัญญาณเหล่านี้ จึงเป็นพื้นฐานอันดับแรกของนักแข่งโกคาร์ท ต้องทราบก่อนที่จะแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นมือสมัครเล่น หรือ มืออาชีพ ถ้าขาดความรู้ ความเข้าใจ โค้งของแต่ละสนามต้องใช้ความเร็วเท่าใด ให้ใช้ความเร็วต่ำกว่าที่ประเมินไว้ เมื่อรู้สึกว่าเข้าโค้งแล้วไม่มั่นใจ หรือเกิดความกลัว นั่นแสดงว่าเราขับเร็วเกินฝีมือ ควรชะลอความเร็วลง ไม่หักพวงมาลัยแบบฉับพลัน เพราะอาจจะทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย
ขัยโกคาร์ท1211

เด็กกับโกคาร์ท เทคนิคเริ่มต้นในการขับโกคาร์ท
1. การเตรียมหมวกกันน็อค ต้องเลือกขนาดที่กระชับพอดีศีรษะเบาแต่แข็งแรง มีหมวกผ้าให้ใส่คลุมชั้นหนึ่งก่อนเพื่อความสะอาด การสวมหมวกช่วยป้องกันศรีษะและป้องกันการกระแทก  หรือสัมผัสชิ้นส่วนที่อาจปลิวออกมา
ระหว่างการแข่งขัน

2. สวมเกราะหรือชุดกันกระแทกที่จะช่วยลดการบาดเจ็บจากการกระแทกระหว่างรถโกคาร์ทกันเอง  รวมไปถึงเบาะรองคอที่จะช่วยลดแรงกระแทกระหว่างหมวกกันน็อกต้นคอ และบ่า

3. การตรวจเช็ครถโกคาร์ท และเครื่องยนต์ของตนเอง

4. เตรียมรองเท้าผ้าใบให้พร้อม สวมใส่รองเท้าผ้าใบกระชับเพื่อลดอุบัติเหตุ และยังช่วยทำให้เวลาดีขึ้น

5. สนามแข่ง  ศึกษาจากรูปภาพสนาม ไลน์กลางของสนาม เทคนิคการขับ สามารถมาเริ่มต้นเรียนรู้ได้จริงในสนามโกคาร์ท

6. รู้จังหวะของรถ เว้นระยะห่างให้พอเหมาะ เวลาขับเร็ว สังเกตุจังหวะการลงน้ำหนัก เหยียบคันเร่ง เหยียบเบรค ผู้ขับควรลงน้ำหนักแค่ไหนในจังหวะไหนบ้าง

7. เก็บความรู้สึกในการฝึกซ้อม ในรอบที่คิดว่าขับได้ลื่นไหลที่สุด และขับอย่างนั้นต่อไป เพื่อสะสมคะแนนให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

8. การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ถือเป็นหัวใจสำคัญของการมีสุขภาพแข็งแรง สดใส  ฝึกซ้อมและใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง

9. การอบรมด้านทฤษฎีและปฎิบัติ เพื่อความพร้อมก่่อนการแข่งขัน แนะนำวิธีการขับที่ถูกต้องและปลอดภัย

10. เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยเฉพาะช่วงแขน เวลา 8 นาที ช่วงที่ขับโกคาร์ท จะรู้สึกเมื่อยแขนในรอบท้ายๆ
ซึ่งอาจส่งผลกระทบทำให้เวลาได้ไม่ดีสมาธิและสายตา จะต้องจับจ้องตลอดเวลาที่ขับโกคาร์ท (ถ้าเวลาดี ช่วยลดอุบัติเหตุไปในตัว) สังเกตพฤติกรรม เดาใจรถที่ขับอยู่รอบ ๆ รถเล็ก รถใหญ่ เดาใจรถของคู่แข่ง ทั้งซ้าย ขวา หน้า หลัง ด้านหน้ารถ

ขับโกคาร์ท 02-06ฝากถึงผู้เข้าแข่งขันทุกท่าน ไม่ว่าจะชอบสิ่งไหนขอให้มีความตั้งใจเต็มที่

ขับโกคาร์ท-19

Singha Junior Kart Challenge
กิจกรรมสร้างสรรค์ ที่จะทำให้เยาวชนไทยได้ก้าวไกลระดับโลก
อย่ารอช้า โอกาสพัฒนาความสามารถ อายุ 8-11 ปี เกิดในปี พ.ศ. 2548 – 2551 ไม่จำกัดเพศ
ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 800,000 บาทพร้อมประสบการณ์การแข่งขันยังต่างประเทศ
มาร่วมเป็นนักแข่ง หัวใจสิงห์กับเรา โครงการนี้ยังสามารถผลักดันให้เกิดนักขับรถเยาวชนมืออาชีพ เพื่อก้าวสู่การเป็นนักกีฬาเต็มตัว การสร้างผลงานให้นักกีฬารถคาร์ททีมชาติไทย ได้พัฒนาก้าวนำขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของเอเชีย และมีอีกหลายคนก็กำลังสร้างผลงานในระดับโลก

รถโกคาร์ท1
CR: ภาพ FB:Singha Junior Kart Challenge
ขับโกคาร์ท22
CR: ภาพ FB:Singha Junior Kart Challenge

Singha Junior Kart Challenge
กิจกรรมสร้างสรรค์ ที่จะทำให้เยาวชนไทย ได้ก้าวไกลระดับโลก

รายละเอียดการแข่งขัน
Training Course
สถานที่: Easy Kart, RCA วันที่ 12-13, 19-20 มีนาคม 2559
การอบรมฝึกทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ ให้กับน้องๆ นักแข่ง Rookie เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน
โดยมี 3 เทรนเนอร์ คาร์โล แวน แดม, แบงค์ กันตศักดิ์ กุศิริ, ติณห์ ศรีตรัย
พร้อมทำการคัดเลือกให้เหลือ 14 คน เพื่อเข้าแข่งขันรอบ Audition

Audition
สถานที่: สนามพีระเซอร์กิต วันที่ 2-3 เมษายน 2559
หลังจากที่น้องๆ Rookie ได้เรียนรู้การขับขี่รถโกคาร์ทกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะได้แสดงความสามารถร่วมกับน้องๆ Mini ในรอบ Audition ซึ่งจะคัดเลือกนักแข่งเพื่อเข้าแข่งขันทั้ง 2 รุ่น ดังนี้
รุ่น Mini จำนวน 6 คน
รุ่น Rookie จำนวน 8 คน

gokart1

ประเภทการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
Mini
รุ่นเยาวชนสิงห์นักขับเจนสนาม น้องๆ
นักแข่งที่มีใบอนุญาตขับขี่รถแข่งที่ออกโดย ร.ย.ส.ท.

Rookie
รุ่นเยาวชนสิงห์นักขับมือใหม่ น้องๆ นักแข่งที่ไม่เคยเข้าการแข่งขันมาก่อน และยังไม่เคยมีใบอนุญาตขับขี่รถแข่งที่ออกโดย ร.ย.ส.ท.

*ผู้สมัคร Rookie จะต้องเข้าร่วมฝึกอบรมนักแข่ง

ขับโกคาร์ท 01-08

Super Final
สถานที่: สนามพีระเซอร์กิต วันที่ 1 พฤษภาคม 2559

การแข่งขันรอบสุดท้ายกับการค้นหาสุดยอดนักแข่งแต่ละรุ่น โดยจะมีการให้คะแนนแบบ Double Point
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-075-2815หรือทาง  www.singhajuniorkartcup.com และ www.facebook.com/singhajuniorkartcup