มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย เปิดตัวแคมเปญ Adopt A Dog ตามหาบ้านให้สุนัขจรจัด

เลี้ยงหมาไทย ใครว่าไม่เท่

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) ร่วมกับสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดแคมเปญ Adopt A Dog  ณ CentralFestival EastVille เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สนใจรับอุปการะสุนัขข้างถนนพันธุ์ไทยที่ถูกทอดทิ้งซึ่งอยู่ในความดูแลของมูลนิธิ และเพิ่มช่องทางการติดต่อในการอุปการะผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้น

นอกจากนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนในสังคม เห็นความสำคัญของสุนัขพันธุ์ไทย สร้างความเข้าใจแก่คนในสังคมว่าการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยดูดีได้ไม่แพ้คนที่เลี้ยง สุนัขพันธุ์ต่างประเทศ โดยในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ บูทตรวจสุขภาพน้องหมาโดย น.สพ. ตันติกร รุ่งพัฒนะ คุณหมอจากมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ บูทเล่นเกมส์เพื่อลุ้นรับของรางวัลเพื่อสุนัขที่คุณรัก รวมถึงบูทแนะนำสุนัขของมูลนิธิสุนัขในซอย และอื่นๆอีกมากมาย พร้อมพูดคุยกับแขกรับเชิญ คุณป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ รวมไปถึงแฟชั่นโชว์น้องหมาพันธุ์ไทย ในธีม Street Style และการแสดงมินิคอนเสิร์ตจาก กลม อรวี



ผลจากการสำรวจจำนวนประชากรสุนัขประจำปี 2559 ของสำนักงานปศุสัตว์ทั่วประเทศ พบว่า เมืองไทยมีสุนัขมากกว่า 6.7 ล้านตัว ในจำนวนนี้เป็นสุนัขมีเจ้าของ 6.05 ล้านตัว สุนัขไม่มีเจ้าของ 7.5 แสนตัว (เฉพาะในกรุงเทพฯสำรวจพบสุนัขจรจัดมีมากกว่า 100,000 ตัว) และมีแนวโน้มว่าจำนวนสุนัขจรจัดจะทะลุ หลักล้านตัวภายในสิ้นปีนี้ ถึงแม้ว่าจำนวนสุนัขในประเทศไทยจะมีจำนวนมากดังกล่าว ประชาชนก็ยังนิยมที่จะซื้อสุนัขมาเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศ ในขณะที่ชาวต่างชาติกลับให้ความสนใจขอรับอุปการะสุนัขจรจัดเพื่อเป็นการช่วยโลกและสังคม ลดจำนวนสุนัขจรจัดและเพิ่มจำนวนสุนัขที่มีเจ้าของ โดยสุนัขสายพันธุ์ไทยเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในชาวต่างชาติ เพราะเป็นสุนัขที่มีคุณสมบัติที่ดี ดูสง่า และเลี้ยงง่าย ทางมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยจึงเห็นความสำคัญ ที่จะกระตุ้นให้คนไทย หันมาสนใจรับอุปการะสุนัขจรจัดโดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ไทยมากขึ้น

 

น.สพ. ตันติกร รุ่งพัฒนะ ผู้อำนวยการด้านสวัสดิภาพสัตว์  ประจำมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (กรุงเทพฯ) กล่าวว่า ” ในปัจจุบัน ปัญหาเรื่องของสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งโดยเฉพาะสุนัขจรจัดเป็นอีกหนึ่งในปัญหาใหญ่ของสังคมที่ทุกคน ควรร่วมมือกันแก้ไข ไม่ใช่เพียงบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งหนึ่งในวิธีที่หลายประเทศทั่วโลกให้การยอมรับ คือ การรับอุปการะสุนัขจรจัด เพื่อเป็นการช่วยลดจำนวนสุนัขจรจัดในประเทศ โดยสุนัขที่ได้รับความนิยมในการขอรับ อุปการะโดยชาวต่างชาติผ่านทางมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยนั้น ส่วนใหญ่เป็นสุนัขสายพันธุ์ไทย ซึ่งทางมูลนิธิและโครงการ  Adopt A Dog จึงอยากที่จะรณรงค์ให้คนไทยคนเห็นความสำคัญของสุนัขพันธุ์ไทยว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่น่าสนใจ ในสายตาชาวโลกไม่แพ้สุนัขพันธุ์อื่นๆ และหากสนใจอยากเลี้ยงสุนัข การรับอุปการะสุนัขที่ถูกทอดทิ้งจะส่งผลดี ต่อสังคมและประเทศมากกว่าการซื้อมาเลี้ยง”

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย หรือ Soi Dog Foundation เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อช่วยเหลือ สุนัขและแมวที่ถูกทอดทิ้งหรือโดนทำร้ายและได้จดทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีสาขาอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอแลนด์ และแคนาดา โดยในประเทศไทยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ จังหวัดภูเก็ต โดยมูลนิธิสามารถบรรลุเป้าหมายในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการค้าสุนัขเพื่อบริโภคและรณรงค์ให้มี การลดจำนวนสุนัขโดยการทำหมัน ซึ่งทำให้ได้รับความสนใจจากทั่วโลกและขอรับสุนัขภายใต้การดูแลของมูลนิธิ เพื่อสุนัขในซอยไปอุปการะเป็นจำนวนมาก


โครงการหาบ้านให้สุนัข จัดทำโดยนักศึกษาสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  ร่วมกับมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย
(Soi Dog Foundation) ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆมากมาย รวมถึงร้านขายสินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อน้องหมาที่คุณรัก
งานเริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ในงาน
หรือผ่านทาง Facebook – Adopt A Dog -Soi Dog