นครวัด-นครธม ต้องไปซักครั้งก่อนตายจริงๆ หรือ?

เรื่องของใจ กับศิลปะ1 ใน7 สิ่งมหัศจรรย์
ของโลกที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด

See Angkor Wat And Die “ วลีอมตะ ของ Arnold  Toynbee
นครวัด นครธม จะยิ่งใหญ่สวยงามสักแค่ไหนกันถึงจะต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต พร้อมแล้ว เก็บกระเป๋าไปชมความงามที่จังหวัด เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ประเทศกัมพูชา หนึ่งในประเทศ AEC ที่เราไปเที่ยวเองง่ายมาก โดยไม่ต้องซื้อทัวร์ การเดินทางอย่างคร่าวๆ แสนง่าย ราคาถูกแสนถูก วางแผนไปกัน 3 วัน 2 คืน โดยคิดคร่าวๆ  แล้ววางแผนไปเที่ยวกันเอง ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 3,000-5,000 บาท  ต่อคน (รวมหมดทุกอย่างเรียบร้อย)

เสียมเรียบ-9
ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมเรียบ-อังกอร์ (International De Siem Reap)

และในตอนนี้ เราสามารถเดินทางได้หลายช่องทาง เนื่องจากมีสายการบินราคาถูก ราคาไป-กลับไม่กี่พัน แต่เราเลือก นั่งเครื่องบินไปลง จ.เสียมราฐ  (Siem Reap) ที่ Siem Reap International Airport  ตั้งอยู่ ห่างจากใจกลางเมืองเพียง 6 กิโลเมตร ถึง Siem Reap สนามบินแห่งนี้  มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศกัมพูชา  เดินไปช่วงเช้าถึงที่นั้น ก่อนเที่ยง มีรถจากโรงแรมที่จองไว้ มารับที่สนามบิน

แนะนำ ก่อนการเดินทางควรอีเมลแจ้งกับทาง รร.ล่วงหน้า โรงแรมที่นี่ส่วน ใหญ่มีบริการคนขับรถพาไปส่งที่ โรงแรม และพาไปติดต่อ เช่ารถ เพื่อไปทำบัตรผ่าน เข้าชมปราสาทเริ่มเที่ยวในวันรุ่งขึ้น ถ้ามาถึงเสียมเรียบ ไม่ได้เยือน นครวัด นครธม คงเรียกว่า…ไปถึงเสียมเรียบไม่ได้

Prasat Angkor Wat20150701_243

เสียมเรียบ-1
บัตรสำหรับเข้าชมแบบ 1 วัน

Angkor Wat20150701_160

เย็นวันแรกไปชมพระอาทิตย์ตกดินที่ Phnom Bakheng  ที่นี่..เป็นจุดที่คนนิยมมาดูวิวพระอาทิตย์ตกดิน แต่ต้องเดินเท้า  และต้องแต่งกายเรียบร้อย ห้ามสวมเสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้นเด็ดขาด  อากาศค่อนข้างร้อน ควรสวมรองเท้าผ้าใบ เพราะเป็นการเดินขึ้นไปตามเนินเขา  นักท่องเที่ยวจะเยอะมาก แบ่งจำกัดจำนวนคนขึ้นเป็นชุดๆ ซึ่งก็ต้องต่อคิวเพื่อขึ้นไป จากบนยอดปราสาท  จะมองเห็นโตนเลสาป และ นครวัดยามเย็น  เมื่อมองระยะไกลจากปราสาทพนมบางเค็ง (Phnom Bakheng)  ที่พนมบาเค็ง  เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาชมพระอาทิตย์ตกกัน แต่เราสามารถ มองเห็นวิวนครวัด วันนี้มาชมบรรยากาศ บาเค็ง (Sunset : 18.00)  ซึ่งจุดนี้นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกดินที่บาเค็ง เดินไกลเหนื่อยมาก ด้วยสภาพอากาศที่แดดร้อนแรงมากถึงมากที่สุด แต่คุ้มค่ามากกับวิวด้านบน พนมบาเค็ง สามารถมองเห็นปราสาทนครวัด  ในมุมมองที่ แปลกตา

กัมพูชาไม่ได้เป็นเมืองที่น่ากลัวเลย ยิ่งที่ นครวัด นครธม จ.เสียมเรียบ เป็นเมืองที่คึกคักมาก นักท่องเที่ยวหลากหลายชาติ จนทำให้รู้สึกว่าเหมือนเดินเที่ยวเล่นอยู่ถนนข้าวสาร แม่ค้าที่นั่นพูดภาษาไทยได้คล่องจริงๆ  ลืมบอกเราเลือกเดินทางเหมาแบบ Tuk Tuk  (วันละ 25 US)   (ถ้าซื้อบัตรล่วงหน้า ใช้เข้าชม  Phnom Bakheng ฟรี)  ควรให้ตุ๊กตุ๊ก พาไปซื้อรอบ 4 โมงเย็น และใช้บัตรขึ้นชม Phnom Bakheng ฟรี

Angkor Wat 20150701_096
เสียมเรียบ-16เสียบเรียบ-14ภาพที่ปรากฎตรงหน้า มันใหญ่มาก!!  ดีที่เหมารถ และคนขับตุ๊ก-ตุ๊ก ที่ นครวัด นครธม  พวกเรานั่งมอเตอร์ไซค์ที่เชื่อมกับส่วนของที่นั่งผู้โดยสาร การเช่ารถ Tuk tuk และ taxi พร้อมคนขับ แนะนำ!!! ให้เช่าเหมาทั้งวัน จะถูกกว่าการเช่าเป็นเที่ยวๆ ควรตกลงราคากันก่อนเดินทาง ราคาจะขึ้นกับสถานที่ ที่เราจะไป กับระยะเวลาการใช้บริการ โดยสามารถต่อ รองราคาได้ตามความเหมาะสม  แต่เวลานั่งบนรถ tuk tuk ฝุ่น และควันเยอะมาก ควรใส่  Mask เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ในระหว่างเดินชมปราสาท  และการเดินทางด้วยรถตุ๊กตุ๊ก

เสียมเรียบ8

เสียมเรียบ-3

ตาหรหม-3

เสียมเรียบ-33
ด้านบนพนมบาเค็ง

เมื่อมาถึง นครวัด นครธม มหาปราสาท เทวสถาน  กับคูน้ำที่ล้อมรอบ กำแพงเมือง ภายในกำแพง ล้อมรอบด้วยปราสาท 2 ชั้น ทียิ่งใหญ่ศาสนสถาน ที่ได้รับการยกย่อง  ให้เป็น1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่นี่ทุกๆ วันเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่เดินทางมาจับตามอง เพื่อชมสิ่งมหัศจรรย์ สร้างความตื่นตาตื่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยว ตะลึ่ง กับรูปภาพแกะสลัก และประติมากรเอกของโลกได้มาสสร้างไว้ ปราสาทนครวัด อดีตมหาปราสาทอันยิ่งใหญ่ นครธม  คือ เมืองหลวงสุดท้ายของอาณาจักรขอมโบราณ สร้างในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 12 ถึง ต้นคริสศตวรรษที่ 13 หรือ ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่7 มีพื้นที่ 9 ตารางกิโลเมตร หรือกว่า 5,000 ไร่ เป็นเมืองหนึ่งที่เต็มไปด้วยปราสาท ที่ไม่ได้มีเพียงความยิ่งใหญ่  การก่อสร้างที่อลังการ  สุดอัศจรรย์ และงดงามเป็นอย่างมาก

Angkor Wat20150701_110

สถานที่แรก  ปราสาทนครวัด (Angkor Wat) เริ่มแปดโมงเช้า เช่าตุ๊กๆ สักคัน เที่ยววันเดียว  หรือสามวันเลยแล้วแต่ความชอบ  เราเลือก 1 วัน one-day trip แบบเต็มวัน คัดสรรเฉพาะที่เที่ยวสวยๆ คุณภาพ ไม่มีวิธีที่ถูกต้องในการเที่ยวชมวัดอันยิ่งใหญ่แห่งนี้ เรียกได้ว่า หากจะไปชมให้หมดครบทุกปราสาทอาจจะต้องใช้เวลามากถึงสามวันแต่ยังควรเลือกมาเที่ยวในวันธรรมดา โดยไม่ต้องเผชิญกับผู้คนล้นหลาม  มองจุดที่เหมาะๆ ภาย
ในวัด ส่วนด้านนอกข้างๆ ทะเลสาบอันโด่งดัง  ถ่ายภาพวัดสะท้อนในน้ำ  แล้วมองท้องฟ้าอันสวยงามน่าจดจำตอนพระอาทิตย์ขึ้น จุดเหมาะๆ  ไม่ว่าจะเป็นภายในวัด หรือ ข้างนอกข้างๆ ทะเลสาบอันโด่งดัง  (เพื่อถ่ายภาพ
วัดสะท้อนในน้ำ)   แล้วมองท้องฟ้าอันสวยงามน่าจดจำ ตอนพระอาทิตย์ขึ้น ภายใน ปราสาทที่มีประติมากรรม อีกสิ่งหนึ่ง ภายในบริเวณ นครวัด หลังจากที่ผ่านกำแพงล้อมมาแล้ว มีทางเดินกั้นโดยรอบ บริเวณนี้เคยเป็นคู
น้ำทางเดินกั้นนั้นค่อนข้างจะสูง
Prasat Angkor Wat20150701_260ที่กำแพงด้าน นครวัด นครธม ในมีรูปสลักนางอัปสรา อยู่เป็นจำนวนมากมาย ร่ายรำอวดโฉม ท้าแดด ท้าฝน ประหนึ่งกาลเวลาที่ผ่านไปอันเนิ่นนานไม่อาจทำร้ายเธอได้  มีความเชื่อว่านางอัปสราเหล่านี้เป็นนางผู้รับใช้เทพเจ้า โดยแต่ละนางนั้น มีอิริยาบถ  และการแต่งกาย และที่มองแล้ว แตกต่างกันออกไป ซึ่งรวมๆ แล้วไม่ได้ใส่เสื้อ  มีเพียงสายสร้อยสะพายคล้องคออย่างงดงาม ส่วนผ้านุ่งเห็นได้ว่าเป็นผ้านุ่งบางเบา และมีเตี่ยวปิดทับจุด ที่สำคัญสิ่งที่น่าสนใจมากคือ ทรงผมและการแต่งกายในสมัยนั้น ซึ่งดูแล้วอลังการมากๆ  สิ่งเหล่านี้อาจเกิดจาจินตนาการ อันบรรเจิด สุดล้ำของช่างฝีมือสลัก  เมื่อเดินชมรอบๆ  สังเกตุเห็น นางอัปสรา ที่ยืนยิ้ม  เห็นยิงฟันไม่เหมือนใครเลย อยู่ที่บริเวณกรอบกำแพงด้านขวา  ในเวลานั้น  ช่างแกะสลักคงต้องการความต่าง  และมีอารมณ์สนุกขบขัน  นางอัปสรา ในวันเวลาที่ไม่เหมือนใคร  จึงยืนยิ้มสวยยิงฟันอย่างภาคภูมิ

Prasat Angkor Wat20150701_011

นางอัปสรา คือ นางฟ้า หรือ เทพธิดา ผู้รับใช้  เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรพลาดชม  คอยดูแลศาสนสถานซึ่งความเชื่อนี้คล้ายกับความเชื่อของชาวเขมร  ทุกคนต่างยกย่องนางอัปสรา ให้เป็นเทพธิดาผู้ดูแลศาสนสถาน ซึ่งภาพสลักของ นางอัปสราในปราสาทนครวัด มีมากถึง 1,635 องค์ ตั้งแต่บริเวณกำแพง ชั้นนอก จนถึงปรางค์ประธาน จะได้พบกับนางอัปสรกันทุกหนแห่งที่ อัครมหานครธม  ภายในมีมวลมหาปราสาทที่ตั้งเรียงราย ทั้งพระที่นั่งพิมารอากาศ ปราสาทบาปวน ปราสาทบายน รวมถึงปราสาทเล็กปราสาทน้อยอีกมากมาย
Prasat Angkor Wat20150701_090ืั้

สถานที่ที่สอง   เดินทางต่อไปยังปราสาท Bayon ประกอบไปด้วยปรางค์ 54 ปรางค์ สลักเป็น พระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร 4 ทิศ  รวม 216 หน้า แต่ละหน้าไม่เหมือนกันเลย ระหว่างเดินชมปราสาทบายน รู้สึกว่ามีคนคอยจ้องมอง หรือคอยสะกดรอยตามตลอดเวลา  ซึ่งเต็มไปด้วย ภาพสลักรูปใบหน้า ต่อด้วยตัวปราสาทบายน
Bayon SiemReap20150701_029
Prasat Bayon SiemReap20150701_008ปราสาทบายน หันหน้าไปทาง ทิศตะวันออก ปราสาทบายน เป็น ปราสาทหิน ที่งดงามมากที่สุด  และในบรรดาปราสาทในบริเวณ นครธม เชื่อกันว่า รอยยิ้มแบบบายน  บนใบหน้าของพระโพธิสัตว์  อวโลกเตศวร นั้น คือ ยิ้มแบบมีความเมตตากรุณา แต่เมื่อเงยหน้ามอง ทำให้มีความรู้สึกเหมือนมีตาคอยจ้องมองอยู่ทุกทิศทาง  และบางมุมค่อนข้าสงหน้ากลัว

เดินทางต่อไปอีกด้วยระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จากประตูชัยนครธม ต่อด้วยปราสาทตาพรหม ซึ่งประตูทางเข้าปราสาทมีลักษณะคล้ายนครธม  คือ ยอดปรางค์ซุ้มประตู เป็นรูปใบหน้าของ พระโพธิสัตว์ หันพระพักตร์ไปทั้งสี่ทิศจากประตูด้านทางเข้าไปถึงโคปุระชั้นนอก  ระยะทางประมาณ 200 เมตรในบริเวณ นครวัด นครธม
บายน-1Prasat Bayon SiemReap20150701_046 Prasat Bayon SiemReap20150701_038 Prasat Bayon SiemReap20150701_039

Prasat Bayon SiemReap20150701_003

สถานที่ที่สาม  ปราสาทตาพรหม ประตูทางเข้ามีลักษณะคล้ายนครธมเอกลักษณ์ อันโดดเด่น ของปราสาทตาพรหมก็คือ ต้นไม้ทีมีขนาดใหญ่มหึมา ปกคลุมปราสาทอยู่ ที่นี่ เป็นปราสาท  หินในยุคท้ายๆ ของอาณาจักรเขมร ตั้งอยู่กลางป่าและมีแมกไม้ปกคลุม โดยรอบๆ ปราสาท แม้กระทั่งในปราสาทที่มีปราสาทชั้นในหลายหลังซึ่งเต็มไปด้วยแมกไม้มหึมาปกคลุม
ไปทั่ว ดูลึกลับสลับซับซ้อนเป็นอีกปราสาทหนึ่งสร้างในปลายปีพุทธศตวรรษที่ 18 (พ.ศ. 1729)

Ta Prohm@SiemReap20150701_131

ปราสาทแห่งนี้เป็นปราสาทที่ถูกปล่อยให้อยู่กับธรรมชาติ  หลังจากการค้นพบปราสาทต่างๆ โดยชาวฝรั่งเศส แต่เดิมปราสาทนครวัดเองก็อยู่ในลักษณะเช่นนี้ก่อนที่จะมีการบูรณะในต้นพุทธศตวรรษที่ 25  ในขณะที่ปราสาทตาพรหม ถูกเก็บรักษาไว้  เพื่อให้เห็นสภาพที่แท้จริงว่าปราสาทอยู่กับธรรมชาติมาได้เกือบ500 ปี อันเป็นอีกมุมมองหนึ่ง เพื่อให้เห็นลักษณะของต้นไม้ที่เกาะกุมปราสาท
Ta Prohm@SiemReap20150701_073

เดิมก่อนสร้างปราสาทแห่งนี้ สภาพบริเวณนี้เป็นป่ามาก่อน เมื่อจะสร้างปราสาท และเคลียร์พื้นที่  ให้เป็นที่โล่ง โดยการตัดไม้ออก จนในที่สุด ธรรมชาติ  สามารถที่จะเอาชนะถาวรวัตถุที่ถูกสร้างจากมนุษย์  รากของต้นไม้ที่เกาะกุม  เป็นเกลียวคล้ายงู ใช้เวลาอันยาวนาน  รากของต้นได้ชอนไชไปเรื่อยๆ ไปยังส่วนต่างๆ ของปราสาท ทำให้บรรยากาศของ ปราสาท ตาพรหม เมื่อเข้าใกล้ทำให้ดูลึกลับ และสวย มองแล้วไม่เหมือนปราสาทที่อื่นๆ

Ta Prohm20150701_106

ไฮไลท์ของการมาชมนครวัด นครธม  ต้องไม่พลาด ปราสาทเหล่านี้ ซึ่งเป็นสถานที่ของพระพุทธศาสนาสมัยนั้น มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก ได้เดินเที่ยวชม  ซึ่งที่นี่เต็มที่สุด กับการชมปราสาท นครวัด มาทั้งวัน

Prasat Bayon SiemReap20150701_077

นครวัด แห่งดินแดนตะวันออก เที่ยวทั้งวันกลับไม่พบจารึกใด ที่กล่าวถึงผู้สร้างและยุคสมัยทีีสร้างขึ้น ทุกอย่างในบริเวณเที่ยวชม เป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ เพราะอย่างนี้นี่เองปราสาทแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า นิทรานคร คือนคร
ที่หลับใหล อยู่กลางป่าเป็นปริศนามาช้านาน

ช่วงเย็นๆ ไปเดินเล่น Night  Market ตลาดขายของยามค่ำคืน ขอบคุณชาวกัมพูชาที่น่ารัก คนขับรถตุ๊กตุ๊กที่ทำให้ การเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ ได้พบแต่รอยยิ้มตลอดทาง หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน ตุ๊กตุ๊กได้ช้อปปิ้งของฝากเรียบร้อย เดินทางกลับสู่ที่พัก ช่วงค่ำๆ ไม่ควรพลาดการไปเดินชิลล์ที่ night market และ  Pub street อารมณ์  คล้ายๆตรอกข้าวสาร ที่กรุงเทพฯ

ตาพรหม-6
รากไม้พญานาค ต้นไม้ทีมีขนาดใหญ่มหึมา ปกคลุมปราสาท ตัวต้นสูงใหญ่

จริงๆ ได้เห็นครวัด แล้วก็ยังตายไม่ได้ เพราะ การได้ออกไปท่องเที่ยวนครแห่งอารยธรรมแห่งนี้  ทำให้รู้ว่าปราสาทปราสาทหินที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่แค่ซากปราสาทเพียงเท่านั้น ถ้าเราได้รู้เรื่องราว ความเป็นมาบนเส้นทางที่สุดแสนจะมหัศจรรย์บนเส้นทางนี้ด้วยกัน

Ta Prohm@SiemReap20150701_084
รากไม้พญานาค มีรากที่ขดเป็นวง ตัวต้นสูงใหญ่

การได้เดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่  จึงเหมือนการย้อนไป ณ. จุดเริ่มต้น ของการกำเนิดสิงมหัศจรรย์ของโลก ได้ชมครบตามโปรแกรมที่วางไว้  ช่วงเย็น  พวกเราไปหาอาหารเย็น  และเดินซื้อขนม ของฝากที่ ตลาดเดินเล่นกลางคืนของเสียมเรียบ มีร้านอาหารหลากหลาย  ร้านกินดื่ม ร้านขายของที่ระลึก ร้านนวดเยอะมากๆ  เดินชิวกับบรรยากาศ  Pub street  ทีี่เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา
Night Market 20150701_093Night Market@SiemReap20150701_030 Night Market@SiemReap20150701_055ข้อควรรู้สำหรับการไปเที่ยว นครวัด นครธม
Visa – คนไทยไม่ต้องใช้วีซ่า เดินทางไม่เกิน 14 วัน ถ้ามีใครมาเสนอจะช่วยให้ทำอะไร ไม่ควรให้ความสนใจ

Health&Safety – ทุกที่มีอันตราย ควรระมัดระวังตัว ไม่แนะนำให้เดินคนเดียวในเปลี่ยวในเมืองเสียมเรียบ

Money Exchange – US dollar ได้ rate ราคาที่ดีสุด สถานที่ขายของที่ระลึกจะรับเงินไทย แต่เมื่อเทียบแล้วไม่คุ้ม US dollar คุ้มมากกว่า  (ซึ่งไม่จำเป็นต้องแลกเป็นเงิน Riel ของกัมพูชา)

สำหรับอาหาร และน้ำควรดื่มจากขวดเท่านั้น อาหารก็ควรเลือกรับประทานของทีทำใหม่ๆ  ร้อนๆ เท่านั้น

เสียมเรียบ0

การเดินทาง  ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่อากาศดีที่สุดครับ ไม่ร้อน เป็นช่วง peak ของการท่องเที่ยวที่นั่น และนั่นหมายความว่า  ตามสถานที่ท่องเที่ยวคนก็จะแน่น

ที่สำคัญ กรุณาอย่าลืมสิ่งเหล่านี่เด็ดขาด  แว่นกันแดด หมวก และ ครีมกันแดด ที่ปิดปาก ทิชชูเปียก

Night Market@SiemReap20150701_008

Bye Bye เสียมเรียบ นครวัด นครธม กัมพูชา ไว้พบกันใหม่โอกาสหน้า
ตอนนี้ คิดว่าจะเตรียม วางแผนเที่ยว AEC ให้ครบเร็วๆ นี้

เสียมเรียบ-77Tonle Sap Lake20150701_055_2