PenLaos เป็นลาว ร้านอาหารของชุมชน เพื่อชุมชน

มาเขาใหญ่หนึ่งคืน ต้องมีมื้อหนึ่งที่ ร้าน เป็นลาว PenLaos
รู้จัก ร้านเป็นลาว ร้านอาหารแนวอีสานที่ชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในเขาใหญ่ ด้วยเพราะความอร่อยของรสชาติอาหารและความเก๋าในไอเดียต่างๆ ที่รังสรรค์ให้ร้านเป็นลาว อยู่ยงคงกระพันมานานเกือบยี่สิบปีแถมยังเป็นหนึ่งในร้านอาหารอีสานที่เข้ามานั่งในหัวใจของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยือน เรียกว่า สักครั้งหนึ่งถ้ามาเขาใหญ่ ต้องมาทานที่ “เป็นลาว”

PenLaos เริ่มต้นจากขนาดเล็กๆ เมื่อปี 2009 เกือบจะสิบสองปีแล้ว เต้เป็นคนกรุงเทพฯ เกิดที่กรุงเทพฯ คุณพ่อเป็นคนโคราชคุณแม่เป็นคนเมืองกาญจน์ แต่มาอยู่เขาใหญ่ เพราะตามเจ้านายเก่ามาอยู่เกือบยี่สิบปีมาแล้วตอนนั้นเขาใหญ่ยังไม่เจริญ เส้นหลักคือเส้นธนะรัชต์ แต่ร้านเป็นลาว เป็นเส้นผ่านศึกอนุกูลกุดคล้า ตอนนั้นมีแค่พรีโมและมีปาริโอ้ เขาใหญ่โตมาจากการเป็นเมืองอิตาเลียนด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ก่อสร้างขึ้นมาและเป็นที่สนใจของ นักท่องเที่ยว ถ้าไม่นับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อคนมาอยู่มากขึ้นที่ดินก็มีราคาสูงขึ้น ความที่ต้องย้ายตามนายมาเขียนหนังสืออยู่ที่เขาใหญ่ เหงาๆ หาอะไรทำ ตอนนั้นอยู่มูลนิธิอมตะ ต่อมาลูกน้องที่เคยอยู่ฟาร์มฮัก แต่ก่อนเต้เป็นผู้จัดการฟาร์มฮัก เต้จบกฎหมาย เคยเป็นทนายความ และเป็นผู้จัดการฟาร์มฮักสมัยก่อนในรุ่นแรกๆ ทำอยู่ห้าปี ก่อนจะมาอยู่มูลนิธิอมตะ ต่อมาฟาร์มปิด ลูกน้องเก่าๆ ถามว่าคุณเต้ทำอะไรกันดี เราชอบกินส้มตำและแถวนี้มีแต่อาหารอิตาเลียน ก็เลยมาขายส้มตำดีกว่า เปิดวันแรกก็ขายได้สามสิบบาท นึกในใจตอนนั้นมีแต่แมวเดิน ก็นึกว่าจะรอดหรือเปล่า (หัวเราะ) เริ่มต้นร้านจากขนาดเพียง 3 X 3

พันชนะ วัฒนเสถียร : ร้านเป็นลาว

คุณพันชนะ เล่าให้ฟังต่อว่า เต้ตั้งชื่อ เป็นลาวเพราะคุณย่าทวดเป็นคนลาว และอีกอย่างหนึ่งก็คือ คิดว่า คนไทยชอบดูถูกคนลาวก็ไม่มีอะไรที่จะ respresent ความเป็นอาหารได้ดีเท่ากับคำว่าเป็นลาว เพราะลาวก็หมายถึงอีสาน เราคิดง่ายๆ และชอบที่เป็นสองพยางค์ จำง่าย ตอนแรกก็จะตอตำ ตอเต้ จน มาถึงเป็นลาว
ตอนนั้นเป็นร้านเล็กๆ เล็กมากๆ แค่ 3×3 ไม่มีที่นั่งด้วย แบบซื้อกลับบ้านส่วนใหญ่ก็ซื้อกันเอง อุดหนุนกันเองทำการทดลองอยู่หกเดือน ทุกเสาร์อาทิตย์
พอมั่นใจว่ามีคนมาซื้อกับแล้ว ตอนนั้น ก็มีไก่ย่าง ปลาช่อนเผาห่อใบยอ ส้มตำนิดหน่อย ก็ขายพอได้ จึงขอที่คุณวิกรม มาทำ ก็เป็นร้านเก่าจนถึงปัจจุบัน”

PenLaos เมนู

ร้าน PenLaos ใช้วัตถุดิบคุณภาพดีจากเกษตรกรในชุมชน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานคือความเข้าใจในสถานการณ์ รับรู้ และพร้อมเรียนรู้ที่จะอยู่อย่างไม่เบียดเบียนป่า ลดการพึ่งพาหาเลี้ยงชีพในป่า และทำการเกษตรแบบปลูกพืชระยะสั้นซึ่งเป็นพืชผักอินทรีย์ไร้สารพิษเป็นลาวของเราก็ซื้อพืชผักหลายอย่างที่ใช้ในร้านเพื่อสนับสนุนชุมชนที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่าแห่งนี้บางครั้งคุณลูกค้าจึงได้ผักแกล้มเป็นใบชะพลูบ้าง ดอกอัญชันบ้าง คละๆ กันไปและยังนำคนเจเนอเรชั่นต่างๆ ในชุมชนมาทำงานร่วมกัน ตั้งแต่เด็กๆ ที่อยากหารายได้ระหว่างเรียน พร้อมเรียนรู้ วัยทำงานที่ขยันขันแข็ง และวัยผ่านประสบการณ์

เมนูเด็ดของ PenLaos คือ ตำโคราช (ตำไทยใส่ปลาร้า) ตำมั่ว แกงลาว ซุปหน่อไม้ น้ำตกหมู น้ำตกคอหมู น้ำตกเนื้อ ไก่ย่าง ไก่ทอดกระเทียม ผัดหมี่โคราช*

ตำหลวงพระบาง
จานนี้เด็ดสุด ด้วยน้ำปลาร้าปรุงสำเร็จ และน้ำยำปลาร้าสูตรโฮมเมด ไม่ใส่สารกันบูด แบบเดียวกับที่ปรุงขายในร้านใส่ ขวดจำหน่ายไปฟินต่อกันที่บ้าน ตำหลวงพระบางสำหรับคนกินปลาร้าและกะปิ

ตำหลวงพระบาง

ผัดหมี่โคราชPenLaos
ใช้น้ำปรุงสูตรเฉพาะของทางร้าน ผัดกับเส้นก๋วยเตี๋ยวเหนียวนุ่ม ให้รสชาติซึมเข้าไปในเส้น รสชาติกลมกล่อม

ผัดหมี่โคราช

ลาบปลาดุกPenLaos
ลาบเป็นแบบแห้งๆ โดยการนำปลาดุกไปย่างจนหอมแล้วแกะเอาเฉพาะเนื้อไปปั่นกับข่า นำมาคั่วจนแห้ง ปรุงรสเค็ม แซ่บกำลังดี  

ลาบปลาดุก

หมูสามชั้นทอด หรือ คอหมูย่างผัดแจ่ว

หมูสามชั้นทอด น้ำจิ้มแจ่ว
ต้มแซ่บไก่บ้าน

แนะนำ ไก่ย่างต้องสั่งเลยจ้าเป็นลาวมีดิลิเวอร์รี่ตลอดๆ แต่ตอนนี้จัดโปรเพิ่ม ทั้งฟรีทั้งเหมา ส่งแบบยกเข่ง จะย่างจะทอดจะตำ พร้อมส่งฟรี 5กิโลเมตร จากร้าน ขั้นต่ำ 500 บาท กิโลเมตรที่ 6-10 เหมาค่าส่ง 50 บาทกิโลเมตรที่ 11 เป็นต้นไป กิโลเมตรละ 20 บาทเด้อ

สำหรับสถานการณ์ในช่วงนี้ ร้านเป็นลาว ยังเปิดให้บริการตามวันและเวลาเดิม ตามประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ลูกค้าที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังสามารถเข้าพักโรงแรมได้ขั้นตอนการตรวจจะเข้มข้นขึงขังอยู่สักหน่อยเพื่อความปลอดภัยของคุณลูกค้าค่ะ หากมีการเปลี่ยนแปลงจะรีบแจ้งให้ทราบ โปรโมชั่นจากเป็นลาว เพียงเอาปิ่นโตหรืออุปกรณ์มาใส่เมื่อสั่งอาหารกลับบ้าน รับส่วนลดไปเลย 10% เป็นลาว: 700 เมตร ก่อนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การันตีความอร่อยได้จากแถวรถที่จอดยาวเหยียดหน้าร้านริมถนน

สำรองที่นั่งหรือสอบถามรายละเอียดที่ PenLaos
พิกัด : https://g.page/Penlaos?share
ที่อยู่ :  56 หมู่ 17 ถนนธนะรัชต์ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง นครราชสีมา
ร้านเปิดบริการ : 09.30 – 18.00 น.
โทร : 08-3461-3666
เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/penlaosthailand/