“ม่อน มอน สะออนหลาย” จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2557

“ม่อน มอน สะออนหลาย”  จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2557

เบื่อๆ เหงาๆ อากาศสบายปลายปีแบบนี้  ชวนกันขับรถไปเที่ยว   ไร่ จิมทอมสัน  กันดีกว่าจ้า  ตั้งอยู่ที่   ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา  จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์  สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ  ไปเดินถ่ายรูปและชมความงดงามของธรรมชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และ วัฒนธรรมหมู่บ้านอีสาน ที่ทำให้หลายๆ  คนรอคอยชมความงามก็ว่าได้ สำหรับ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์”   (Jim Thompson Farm)   เพราะฟาร์มจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้นนะค่ะ แบบเหลือเวลาอีกไม่กี่วันรีบไปกันค่ะ  แถมแต่ละครั้ง ฟาร์ม  จัดได้สวย ยาวจรดภูเขา งดงาม อลังการงานสร้าง การตกแต่งฟาร์มการเปลี่ยนแปลงซึ่งแตกต่างกันแต่ละปี  ปีที่แล้วใช้ภายใต้แนวคิด  ” ออนซอนหลาย ลายผ้าอีสาน “   ส่วนปีนี้จัดภายใต้แนวติด   ” ม่อน  มอน  สะออนหลาย “

10403132_910757118936701_3073547427304865751_n
ภาพประกอบจาก jimthompsonfarm.com

 

บริเวณด้านหน้า Jim Thompson Farm
บริเวณด้านหน้า Jim Thompson Farm
20141219_120052
แลนด์มาร์ค จิมทอมป์สันฟาร์ม

ซื้อบัตรเรียบร้อยแล้ว  เข้าไปเที่ยวชม ภายในกัน มีรถจอดบริการด้านหน้าเลย  ค่ารถรวมอยู่ในค่าบัตรเรียบร้อยแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถนั่งได้เพียง 1 รอบเท่านั้นค่ะ  แต่ถ้าให้เดินละก็คงขาลาก  เพราะ;บริเวณฟาร์ม กว้างใหญ่ไพศาลมากเหลือเกิน  โดยแต่ละจุดจอดรถจะจอดให้ถ่ายรูป   เพื่อเพลิดเพลินกับธรรมชาติอันแสนสวยงาม ดั่งนั้น  เมื่อถึงจุดแรกว ขาดไม่ได้ไม้เซลฟี่  หยิบขึ้มาก ถ่ายคู่กับทุ่งคอสมอสสีชมพูสดกว้าง  50 ไร่ เป็นฟาร์มที่มีทุ่งคอสมอสใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจริงๆ  อีกอย่างอยากเห็นจริงๆ สวนผักลอยฟ้าที่คัดสรรพืชผักสมุนไพรพืชผักสวนครัวหลากหลายสายพันธุ์  ให้ได้ชมอย่างเต็มอิ่ม เพราะปีอากาศดี๊ดี พืึชผัก นานาพันธ์ุเจริญเติบโต และงดงามเพราะอากาศเย็นๆๆ แน่ๆ  เริ่มสนุกสนาน  ดูนักท่องเที่ยวต่างพากันเก็บผักสดๆ จากแปลงด้วยตนเอง ที่แปลงผักปลอดสารพิษ ชมเพลินๆ ถ้าหิว ทางฟาร์มมีจุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม ตามอัธยาศัยก่อนขึ้นรถนำชมยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ต่อไปภายในฟาร์ม  อธิบายมามากคงจะเบื่อกัน แล้วมาชมภาพบรรยากาศไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ

20141219_115351
นั่งรถนำเที่ยวที่ตกแต่งเป็นรูปต่างๆ

จุดที่1 สวนลอยฟ้าและทุ่งปอเทือง

ระหว่างที่รถบริการวิ่งผ่านทุ่งดอกทานตะวัน  พนักงานประจำรถ  กล่าวทักทายต้อนรับนักท่องเที่ยว  และบรรยายประวัติความเป็นมาของจิมทอมป์สันฟาร์ม ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2531 พื้นที่กว่า 600 ไร่ แสดงการปลูกผักมะเขือเทศและพริกหลากหลายสายพันธุ์  ในบริเวณนี้ สำหรับเพื่อนๆ   ที่ชมทุ่งทานตะวันและลานฟักทองเสร็จแล้ว   มีร้านเล็กๆ  จำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพร  มีของกินเล่นอย่างลูกชิ้นปิ้ง ข้าวโพดคั่วหอมๆ

20141219_121340
ตามเส้นทางผ่านทุ่งดอกโสนและดาวเรือง

จุดที่2   ลานฟักทอง และ ทุ่งวงกต

จุดชมวิวลำสำลาย ทุ่งทานตะวัน ฟักทองยักษ์ สัมผัสความงามแห่งธรรมชาติในอ้อมกอดอ่างเก็บน้ำลำสำลายซึ่งทอดตัวอยู่ทางทิศตะวันตกของ จิม ทอมป์สันฟาร์ม มีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปเพียบเลย และก็มีกิจกรรม คนส่วนใหญ่มาร่วมเก็บภาพความทรงจำกับทัศนียภาพ อันสวยงามณ ทุ่งทานตะวัน ทุ่ง Cosmos ที่บานสะพรั่งต้อนรับผู้เข้าชมอย่างงดงาม พบกับลานข้าวโพดยักษ์  บริเวณโดยรอบปลูกต้นข้าวโพดหลากหลายสายพันธุ์  เดินไปใกล้ๆ   ต้นข้างโพดเขาปลูกแบบเขาวงกตนับหมื่นต้น   รวมทั้งฟักทองยักษ์สีสันสดใส   รูปทรงแปลกตาโด่ดเด่น

20141219_123218
ลานฟักทอง สิ่งแรกที่คนหลายคนจะมุ่งหน้าเข้าไปหาเพื่อเก็บภาพ

 

จุดที่ 3  หมู่บ้านอีสาน

20141219_124758
ทุ่งนาหมู่บ้านอีสาน
Jim318
ทุ่งคอสมอส

 

เดินชมความงดงามธรรมชาติ จนลืมหิวค่ะ  เที่ยงพอดี  ระหว่างเดินหาร้านอาหาร  เลี้ยวมา เยี่ยมชมธรรมชาติ งดงามตามแบบฉบับของชาวอีสาน ได้สัมผัสวิถีชีวิต  ประเพณีวัฒนธรรมของชาวอีสานเห็นการเลี้ยง หม่อน เพื่อทำผ้า  “ไหม”  ด้านในเหมือนมีหนอนสีน้ำตาลโตแล้วคล้ายๆ แมลง  ได้เห็นตั้งแต่จุดกำเนิด  จนถึง  นวัตกรรมของหม่อนไหมในอนาคต ผลิตเป็นผ้าไหมทอมือของจิม ทอมป์สัน และ ผ้าทอพื้นเมืองอีสาน  รอบๆ ยังมีสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีสานที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน ทั้งในส่วนของหมู่บ้านอีสาน และหมู่บ้านโคราช  ด้านหน้ามีการแสดง  การละเล่นต่างๆ มากมายของชาวอีสานอากาศ เริ่มร้อนแล้วค่ะ   และ แล้วก็เจอแล้วโซนอาหารอีสาน  ตกแต่ง สวยงาม   ไม่ใช่เพียงร้านเล็กๆ แบบฟู้ดเซ็นเตอร์ อาหารยังน่าทาน น้ำลายไหลเพราะหิวจนตาบาย สั่งส้มตำโคราช  คนขายเสริฟใส่จานแบบสังกะสี ช่างได้อารมณฺ์ความเป็นอีสานแท้ๆ   โต๊ะทานอาหารแบบง่ายๆ  โดยการนำฟางมาทำเป็นโต๊ะและที่นั่ง    ตัดเย็บ  คลุมทับด้วยผ้าขาวม้าหลากสี มื้อเที่ยงนี้ ข้าวเหนียวดำกับส้มตำโคราชรสจัด ไก่ย่าง ขาดไม่ได้จริงๆ ลาบหมู ทั้งเผ็ด หิว ทั้ง อร่อย  อิ่มอร่อยกับอาหารอีสานรสจัด  เดินทางต่อค่ะ   ไปชมการเรียนรู้วงจรชีวิตหนอนไหมที่ถักทอเส้นใยธรรมชาติ บริเวณโดยรอบเรามองไปไกลสุดตา  เห็นทุ่งนาข้าวอินทรีย์ มีการผลิตข้าวแวะ ชมการผลิต  “ปุ๋ยบุญหลาย”  ปุ๋ยชีวภาพ มาจากมูลสัตว์  ก่อนออกจากจุดนี่แวะถ่ายรูปกับบุญหลายสุดหล่อสักภาพแล้วเริ่มเดินทางไปยังจุดอื่นต่อไป

 

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม  “หม่อน”

ที่นี่เราได้เข้าไปชมการผลิต ผ้าไหม อย่างใกล้ชิด   เห็นตั้งแต่จุดกำเนิด    รวมไปถึงนวัตกรรมของหม่อนไหมในอนาคต  อิ่มเอมใจกับศิลปวัฒนธรรมอีสาน  เวลาตอนนี้่ก็บ่ายสองโมงกว่าๆ  เริ่มจะเข้าสู่จุดสุดท้ายของการท่องเที่ยว ไปชมการปลูกผักแบบ ไร้ดิน ที่เราทานสลัดกันอร่อยๆ นั่นแหละ  แวะเก็บภาพความสวยงามท่ามกลางทุ่งดอก Hollyhock  และ ไม้ดอกเมืองหนาวสีสวยสดใส  หลากสีสัน ปิดท้ายความสนุกสนาน ณ ตลาด จิม ทอมป์สัน เพื่อเลือกซื้อผักสดๆ  ผลไม้ และดอกไม้ จริงๆ มีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ จิม ทอมป์สัน   ให้เลือกอีกมากมาย ก่อนจะเดินทางไปช้อปปิ้งยังจุดสุดท้าย

ด้านหน้าอาคารการสาธิตการทอผ้าไ
jim83
ตลาดจิมทอมป์สัน จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของการเดินชมตลาด

จุดที่ 5 ตลาดจิม

จุดนี้แวะช้อปปิ้ง  ผ้าไหมทอมือของจิม ทอมป์สัน เขาว่าเป็นผ้าทอพื้นบ้านจากทั่วแดนอีสาน เรื่องชอปปิ้งชอบอยู่แล้ว พลาดไม่ได้จริงๆ ได้เลือกซื้อเป็นของขวัญปีใหม่  ต่อด้วยผักสดๆ  ผลไม้   ต้นไม้  มีทั้งไม้ดอก ไม้กระถาง เยอะมาก หลากหลายสายพันธุ์ ยังมีผลผลิตทางการเกษตร ทั้งสด และแปรรูปต่างๆ  ที่ชอบสุดๆ ถูกใจมากก็คือ ผ้าไหม นี่แหละ  เป็นผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมแท้ๆ มีให้เลือกมากมาย  ราคาลดพิเศษทุกชิ้น ลดจริงๆ ส่วนตัวชอบอยู่แล้ว ชอบไปหมด เลือกไม่ถูกเลย ผ้าพันคอนี่สีสดลายสวย มีสีให้เลือกมากมาย   ด้านข้าง ยังมีโซนร้านขายของที่ระลึก ตระการตาไปด้วยสินค้ามากมายมีดีไซน์  เรียกเงินจากผู้มาเยือนอย่างเราได้ไม่น้อยเลยนะ  ก่อนจะขออำลา จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์  หรือ จิม ทอมป์สัน “ราชาไหมไทย”   อีกนิด ก่อนเดินกลับ ขอหามุมถ่ายภาพของที่ระลึกอีกนิดหน่อย  เก็บภาพความประทับใจแบบไม่รู้ลืมก่อนกลับบ้าน ปีหน้าพบกันใหม่   แล้วอย่าลืม!!!! ด้านหน้าของทางออก   ไปติดต่อจุดประชาสัมพันธ์  เพื่อขอรับโปสการ์ดสวยๆ เพียงแสดงบัตรเข้าฟาร์ม  แค่นี่ก็รับโปสการ์ดท่านละ 1 ใบเอาไว้เป็นที่ระลึก หรือเขียนส่งต่อความรู้สึกดีดีถึงคนพิเศษกันนะค่ะ

เอาเป็นว่าช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงปีใหม่ใครยังไม่รู้จะไปเที่ยวปีใหม่ที่ไหนดีขอแนะนำ   “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม”

jim2433
ของฝากจากจิมทอมป์สันฟาร์ม
jim4498
ตลาดจิมทอมป์สัน จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของการเดินชมตลาด

 

jim16
ผลิตภัณฑ์เกษตร ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ที่คุณภาพดี
Jim90
ตลาดจิมทอมป์สัน สถานีสุดท้ายของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในฟาร์ม

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02 216 7368  และ  08 5660 7336
หรือ www.jimthompsonfarm.com และ เฟซบุ๊ก:  Jim Thompson FarmTour

” ม่อน มอน สะออนหลาย ”
ขอขอบคุณข้อมูลจาก jimthompsonfarm.com

20141219_160326
ก่อนจบการนำเที่ยว จิมทอมป์สันฟาร์ม กับทุ่งคอสมอส
20141219_161323
เดินทางกลับด้วยความสุขที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมฟาร์ม

บัตรเข้าชมสามารถซื้อได้ที่หน้าฟาร์ม

วันธรรมดา ผู้ใหญ่ 120 บาท เด็ก (สูง 100-140 ซม.) 80 บาท

วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่  (31 ธ.ค.57 – 4 ม.ค.58)
ผู้ใหญ่ 140 บาท เด็ก 100 บาท

จิมทอมป์สัน ฟาร์ม

ตั้งอยู่ที่ ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา
เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวปีละ 1 ครั้ง สำหรับปีนี้ ฟาร์มเปิดให้เข้าชมระหว่าง
วันที่ 13 ธันวาคม 2557 ถึง 11 มกราคม 2558
เวลา 9.00น.ถึง 17.00น.
jim007

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2557 เริ่มเปิดตั้งแต่ วันที่ 13 ธันวาคม 2557 ปีละครั้งเท่านั้นค่ะ