มาชมดอกไม้ มาร้อยมาลัย มาหาแรงบันดาลใจ

มาชมดอกไม้ มาร้อยมาลัย มาหาแรงบันดาลใจ…มอบให้แม่

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน หลังจากเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2559 มีโอกาส ไปเดินชมพิพิธภัณฑ์ที่นี่ยังมีการสอนงานดอกไม้สำหรับผู้สนใจ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้  เมื่อได้เข้ามารับรองได้ว่า เดินออกไปแล้วรู้สึกได้ว่ามีความสุข และความสวยงามอยู่รอบตัว สิ่งที่จะได้กลับมาคือความรู้ ความสนุกสนานความเพลิดเพลิน  และได้ทำสมาธิ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ซ่อนตัวอยู่ในย่านถนนสามเสนซอย28 แยกซอยองครักษ์13 ซึ่งเราเองก็พึ่งทราบว่าซอยองครักษ์13 ด้านหน้าซอย คือห้างสุพรีม บางกระบือ

บ่ายวันเสาร์ เดือนสิงหาคม  ได้มีโอกาสร่วมงาน    “Mercedes-Benz Leasing  The Floral Heritage with Mom”   หนึ่งในกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ มอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จัดขึ้นเพื่อตอบแทนลูกค้าคนสำคัญ คู่กับความรัก ความห่วงใย และรักแท้ที่บริสุทธิ์ เพื่อเป็นของขวัญต้อนรับเทศกาลวันแม่ และได้โอกาสนำมารีวิวให้ทุกท่านที่สนใจอยากจะลองตามไปชมได้เห็นภาพคร่าวๆ กัน

DSC01458DSC01523
DSC01544

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ ตัวอาคารเป็นบ้านโบราณสไตล์โคโลเนียล จุดเด่นอยู่ที่การใช้ลวดลายไม้ฉลุในการตกแต่ง และมีระเบียงโดยรอบภายในกลับมีบรรยากาศที่สงบ ร่มรื่น หลังจากดื่มเครื่องดื่มต้อนรับแบบไทยๆ เรียบร้อยแล้วถอดรองเท้าวางไว้ด้านหน้า ที่นี่ระหว่างเข้าชมต้องปิดอุปกรณ์สื่อสาร มี มัคคุเทศก์ พาชม  พร้อมอธิบายเรื่องราวความเป็นมาของชิ้นงานประวัติศาสตร์แต่ละชิ้นที่จัดแสดงอย่างครบถ้วน ทำให้ผู้เข้าชม
หลงไหลในสไตล์การจัดดอกไม้ที่สวยทันสมัย มีเสน่ห์โดดเด่นไม่เหมือนใคร

DSC01462

DSC1122
วันนี้บรรจงร้อยมาลัยได้สำเร็จ ‪ มาลัยดอกไม้ไทยให้แม่‬ ณ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ (The Museum of Floral Culture)

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ กับกิจกรรมการ ดอกไม้และใบไม้  ที่จะใช้ร้อยมาลัยดอกรัก
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชม ร่วมกันเรียนร้อยพวงมาลัยดอกรัก  เพื่อเป็นของขวัญแทนความรักความผูกพันระหว่างแม่และลูก ยังได้มีโอกาสร่วมอนุรักษ์สืบสานในงานศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านงานดอกไม้ไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้  ในวันนี้ทุกท่านบรรจงร้อยมาลัยได้สำเร็จ

พวงมาลัยวันแม่7

คุณ สกุล อินทกุล นักจัดดอกไม้ระดับชาติ ที่มีความตั้งใจให้พิพิธภัณฑ์เป็นที่แสดงชิ้นงาน เกี่ยวกับวัฒนธรรมดอกไม้-ใบไม้ ทุกมุมโลก  นักจัดดอกไม้ที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของประเทศไทยเเละในระดับโลก มีผลงานให้เห็นตั้งแต่ โรงแรม รีสอร์ท  อีเว้นท์  งานแต่งงาน ไปจนถึงเทศกาลระดับนานาชาติ  โดยฝากผลงานสร้างชื่อไว้มากมาย เช่น เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งกรุงโรมประจำปีพ.ศ. 2550 หรืองานเเต่งงานดาราฮ่องกงชื่อดัง เหลียงเฉาเหว่ย นอกจากนี้ยังพิสูจน์ฝีมือโดยการคว้ารางวัลจากสถาบันดัง อย่าง ยูเนสโก (Unesco) เเละจี-มาร์ก(G-mark) เป็นต้น สร้างความภาคภูมิใจให้ประเทศไทย

ห้องจัดนิทรรศการ ที่อยู่ภายในทั้งชั้น 1 และชั้น 2 รวมทั้งหมด 7 ห้อง

ห้องที่ 1 หอภาพดุสิต จัดแสดงภาพ ถ่ายที่สืบค้นมาจากหอสมุดแห่งชาติ ภาพงานดอกไม้ไทยโบราณ

ห้องที่ 2 โลกแห่งวัฒนธรรมดอกไม้ มีแผนที่โลกแสดงให้เห็นว่า มีวัฒนธรรมดอกไม้ปรากฏอยู่ที่ใดบ้าง
“ต้นดอก”ซึ่งเป็นการจัดดอกไม้บูชาพระของประเทศลาว มีลักษณะคล้ายพานพุ่มทรงข้าวบิณฑ์และมีที่สำหรับเสียบดอกไม้

ห้องที่ 3 อุโบสถแห่งดอกไม้ จัดแสดงเกี่ยวกับประเพณีการแห่ต้นดอกไม้
ของตำบลแสงภา อ.นาแห้ว จังหวัดเลย

ห้องที่ 4 มรดกวัฒนธรรมดอกไม้ จัดแสดงการจัดดอกไม้แบบไทย

ห้องที่ 5 มรดกวัฒนธรรมดอกไม้งานใบตอง มาลัย บายศรี การตกแต่งขันหมากใช้ในงานแต่งงาน

ห้องที่ 6 ปากกา ดินสอ ความเป็นไปได้ จัดแสดงภาพร่างผลงานการจัดดอกไม้ โดยละเอียด และงดงาม
ของคุณสกุล ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ห้องที่ 7 หัวใจแห่งการจัดดอกไม้สมัยใหม่ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ จะจัดแสดงเรื่องราวที่น่าสนใจในโอกาสต่างๆ  “Pen Pencil and Possibility ”บนชั้นสองซึ่งเป็นที่จัดแสดงภาพร่างบางส่วนของคุณสกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ระดับนานาชาติ

DSC01516

พวงมาลัยวันแม่6
Mercedes-Benz Leasing The Floral Heritage with Mom

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ เป็นบ้านโบราณสไตล์โคโลเนียล
พร้อมศาลาไทย กลางสวน อายุกว่า100 ปี สร้างในสมัย ร.6 บนพื้นที่กว่า1 ไร่ ห้องนิทรรศการอื่นๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ อุโบสถแห่งดอกไม้ ซึ่งแสดงความเกี่ยวพันกันระหว่างธรรมชาติ ชุมชน และวัฒนธรรมที่เอื้ออาศัยกันอย่างใกล้ชิด

ขอบคุณประสบการณ์ที่มีคุณค่า ชมสวนกลางกรุง จาก Mercedes-Benz Leasing Thailand
ด้วยการเชิญเข้าร่วมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ดอกไม้ โดยมีผู้บรรยาย  แนะนำภายในอาคารบ้านโบราณสไตล์โคโลเนียล เรียนรู้วิธีการร้อยพวงมาลัยดอกมะลิ ซึ่งเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์กิจกรรมอันดีงามของไทย โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำและสอนให้อย่างใกล้ชิดตลอดการทำกิจกรรม พร้อมทั้งดื่มน้ำชายามบ่ายคู่กับอาหารว่างแบบไทยๆ

เยาวชนไทยและสาธารณชนได้ร่วมอนุรักษ์และสืบสานในงานศิลปวัฒนธรรมไทย  ผ่านงานดอกไม้ไทยผู้รักดอกไม้และธรรมชาติ และผู้รักการประดิษฐ์ งานดอกไม้สดตามแบบประเพณีไทย   ภายในจัดแสดงภาพถ่ายโบราณหายากที่ยังคงเก็บความละเอียดประณีตของงานดอกไม้ไทยในอดีต โดยย้อนไปจนถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ซึ่งเป็นสมัยที่งานดอกไม้รุ่งเรืองมากที่สุดสมัยหนึ่ง

DSC01529
ถ่ายภาพร่วมกับ คุณสกุล อินทกุล (ถือพัดสีฟ้า) ศิลปินนักจัดดอกไม้ระดับนานาชาติ

พวงมาลัยวันแม่2พวงมาลัยวันแม่1พวงมาลัยวันแม่4พวงมาลัยวันแม่5พวงมาลัยวันแม่3

เสร็จจากการร้อยมาลัยดอกรัก  นั่งริมระเบียงดื่มน้ำชายามบ่ายคู่กับอาหารว่างแบบไทยๆ หรือจิบกาแฟสุดเก๋ในบรรยากาศชมสวน พิพิธภัณฑ์นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ บริเวณโดยรอบพื้นที่พิพิธภัณฑ์ ร่มรื่นไปด้วยไม้ใบ-ไม้ดอกมงคล ที่ปลูกตามความเชื่อของไทยโบราณ

DSC01562
DSC01505

DSC01549
Mercedes-Benz Leasing Thailand เชิญเข้าร่วมรังสรรค์พวงมาลัยดอกรักเพื่อเป็นของขวัญแทนความรักความผูกพันระหว่างแม่และลูก

DSC01500DSC01508DSC01553

หากท่านใดสนใจวางแผนจะไปชมพิพิธภัณฑ์ฯ  บ้านไม้สักโบราณสไตล์โคโลเนียลอายุราวร้อยปี ร่มรื่นด้วยไม้ใหญ่“ พิพิธภัณฑ์ซึ่งเต็มไปด้วยดอกไม้หลากสีสันเดินออกไปแล้วรู้สึกว่ามีความสุขและความสวยงามอยู่รอบตัวจริงๆ และยังใกล้ตัวเรานิดเดียว  อย่าลืมแวะไปเที่ยวกันนะค่ะ

DSC01522
DSC01504

พวงมาลัยวันแม่
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้
315 ถนนสามเสน ซอย28 แยกซอยองครักษ์13
เขตดุสิต กรุงเทพฯ
เปิดวันอังคาร–วันอาทิตย์ เวลา10.00น.–18.00น.
โทรศัพท์0-2669-3633-4 โทรสาร0-2669-3632
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้
(The Museum of Floral Culture)

– เปิดให้ชมทุกวัน เวลา10.00-18.00 น. (ปิด วันจันทร์)
– บัตรราคา 150บาท
– สอบถาม โทร. 0-2669-3633 แฟกซ์. 0-2669-363

 

DSC01528

ติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์
www.floralmuseum.com และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/TheMuseumofFloralCulture

อนุญาตให้ถ่ายภาพ  เฉพาะบริเวณภายนอก และบริเวณสวนศาลาไทยกลางสวน เท่านั้น