มหกรรมอาหารญี่ปุ่น สถานที่ท่องเที่ยว ของกิน ของฝาก โทโฮคุ

แค่กินก็ได้ไป โทโฮคุ Tohoku ภาคอีสานของญี่ปุ่น

หลังจากที่ญี่ปุ่น ได้ประกาศยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวให้กับคนไทย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2013 ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมเดินไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในปี ค.ศ. 2015 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นมากสุดในประวัติศาสตร์ คือ 796,600 คน (ข้อมูลจาก JNTO) ซึ่งหนึ่งในจุดประสงค์หลักของนักท่องเที่ยวคือ การมาลิ้มลองอาหารญี่ปุ่น

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและแนะนำอาหารท้องถิ่นของภูมิภาคโทโฮคุ จึงได้จัดกิจกรรมมหกรรมอาหารญี่ปุ่นรวมถึงการเจรจาธุรกิจพร้อมลิ้มลองเมนูอาหารท้องถิ่นต้นตำรับรวมร้านอาหารญี่ปุ่นจากทั่วกรุงเทพฯมาไว้ภายในงาน โดยองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวโทโฮคุ ร่วมกับ เว็บไซต์ กูรูนาวี่  (www.gnavi.co.jp)  และ  บริษัท เอพอค (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน แค่กินก็ได้ไป โทโฮคุ Tohoku

tohoku japan th tohoku japan 1916tohoku japan HISโทโฮคุ ดินแดนแห่งตำนานเรื่องเล่าขาน  เป็นแห่งสุดท้ายที่ยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิต รวมไปถึง ขนบประเพณีโบราณ
รวหัตถกรรมพื้นเมืองที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ภายใต้ความเจริญ และอารยธรรมสมัยใหม่ที่หลั่งไหลเข้ามา ภูมิอากาศใน
โทโฮคุ ถูกแบ่งโดยเทือกเขาที่เป็นแนวยาวจากเหนือลงมาเป็นสองด้าน คือทางด้านฝั่งทะเลญี่ปุ่น จะมีอากาศหนาวเย็น หิมะตกหนักในฤดูหนาว ในขณะที่ทางด้านฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก จะมีอากาศอบอุ่น  ประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบโทโฮคุมีอยู่ประมาณ 9.85 ล้านคน หากเทียบกับมาตรฐานของญี่ปุ่นแล้ว จัดว่ามีประชากรค่อนข้างเบาบาง บนพื้นที่ราบและลุ่มแม่น้ำเป็นแหล่งเกษตรกรรมหนึ่งในสี่ของข้าวที่ผลิตในญี่ปุ่น

โทโฮคุ เป็นชื่อเรียกของพื้นที่6 จังหวัดที่อยู่ตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชู เกาะหลักของญี่ปุ่น แต่ยังไม่ข้ามไปถึงเกาะฮอกไกโด ถือว่าเป็นพื้นที่ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู จุดเด่น คือ ธรรมชาติ เทือกเขา ป่า แม่น้ำ ทะเล และอาหาร

tohoku japan20 tohoku japan18 tohoku japan19

tohoku japan12
Mr. Kousuke Shuhama เชฟญี่ปุ่นส่งตรงมาถึงที่ JAPANESE RESTAURANT WEEK in Thailand

อาหารขึ้นชื่อของชาว โทโฮคุ  มีค่อนข้างหลากหลาย  เนื่องจากมีขนาดพื้นที่ใหญ่ และสภาพภูมิอากาศรวมถึงประชากรที่หลากหลายทางวัฒนธรรม ทำให้มีของขึ้นชื่อ  ประจำจังหวัด ที่แตกต่างกันไป  กิวตัง เป็นอาหารญี่ปุ่น
ที่ทำมาจากลิ้นวัวย่าง การปรุงกิวตังเริ่มต้นที่เซนไดราวปี 2491 ปกติแล้วชาวเซนได จะรับประทานกับข้าวบาร์เลย์ ซุปหางวัวและผักดอง ในพื้นที่อื่นๆในญี่ปุ่นมักจะมีกิวตังในร้านยากินิคุ (ร้านเนื้อย่าง) เดิมทีกิวตังจะปรุงรสด้วยเกลือ ในร้านยะกินิกุหลายร้านจึงเรียกกิวตังว่าทังชิโอะ ปัจจุบันบางร้านจะบริการกิวตังพร้อมกับ tare sauce เซนไดเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของลิ้นวัวเป็นอย่างมากไม่ว่าใครก็ตามที่ได้มาที่นี่รับรองว่าเป็นต้องอดใจไม่ไหวที่จะเข้าไปลิ้มลองอย่างแน่นอน

tohoku japan16 tohoku japan15 tohoku japan11 tohoku japan4 tohoku japan2
tohoku japan5

ภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใหญ่ฮอนชู   ปัจจุบันเชื่อมต่อกับฮอกไกโด
ด้วยชินคันเซนสายใหม่  บรรยากาศอันอบอุ่นและความนิยมใน “เทศกาล” ต่างๆ โทโฮคุ ยังเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญแห่งหนึ่งในช่วงฤดูร้อนทุ่งนาที่เรียงกันสวยงามก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามอย่างยิ่ง ประกอบไปด้วย 6 จังหวัดโดยมี เซนได (Sendai) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของภูมิภาค

ทางเหนือของโทโฮคุ North Tohoku
พื้นที่เหนือสุของเกาะฮอนชูครอบคลุมพื้นที่3 จังหวัด อะโอโมริ (Aomori), อะคิตะ (Akita) และอิวะเทะ (Iwate) บรรยากาศของเมืองปราสาทเก่ายังหลงเหลืออยู่ที่

ฮิโรซาคิที่ซึ่งมี  ปราสาทฮิโรซาคิ  หนึ่งในสมบัติทางวัฒนธรรมแห่งชาติที่สำคัญ
เทือกเขาชิราคามิ มีแนวยาวขนานไปกับ จังหวัดอะโอโมริ, อะคิตะ ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลก และมีชื่อเสียงในฐานะป่าชั้นหนึ่งซึ่งมีต้นบีซขนาดใหญ่ซึ่งหาชมได้ยาก “ทะเลสาบโทวาดะ” ในจังหวัดอะโอโมริซึ่งเกิดจากหลุมที่ปล่องภูเขาไฟสองหลุม และ “นํ้าพุร้อนซุคายุ” ซึ่งเป็นนํ้าพุร้อนที่มีประวัติศาสตร์

เซนได/มัตสึชิม่า Sendai/Matsushima
จังหวัดมิยากิ  เป็นศูนย์กลางทางด้านการทหารและการเมืองของเขตโทโฮคุ ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 8
โดยมีเซนไดเป็นเมืองสมัยใหม่ที่เป็นตัวแทนของเขตโทโฮะคุ ดาเทะมาซามุเนะ ผู้ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ในศตวรรษที่ 17 เป็นผู้วางรากฐานเมือง เช่น การสร้าง ปราสาทเซนได เขาถูกยกย่องเป็นวีรบุรุษและเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเซนได, ภูมิประเทศอันสวยงามของ มัตสึชิม่า ได้รับการยกย่องเป็นทิวทัศน์ที่สวยงามหนึ่งในสามของญี่ปุ่น

ทางใต้ของโทโฮคุ  Southern Tohoku
เขตไอซุซึ่งล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาโอฮุ และเอฉิโกะเต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม นอกเหนือจากทะเลสาบและบึงที่อุระบันไดแล้ว, “ทะเลสาบอินาวะชิโร” ซึ่งเป็นที่รู้จักในระดับโลกถึงความใสของนํ้าที่นี่, “ปราสาททสึรุงะโจ”, สัญลักษณ์ของเมืองเก่าไอซุวะคะมัตสึ เป็นที่ประทับใจของผู้คนในทุกฤดูกาล, “ภูเขาซาโอะ”ซึ่งอยู่ระหว่างจังหวัดยามากาตะ และมิยากิเต็มไปด้วยนักเล่นสกีในช่วงฤดูหนาว

tohoku japan8

Tohoku  มีบรรยากาศที่สวยงาม โดยมีชายฝั่งทะเลที่สวยงาม เช่น ชายฝั่ง Sanriku และMatsushima พื้นที่ต่างๆใน โทโฮคุ (Tohoku)  อิวาเตะ(Iwate), ฟูกุชิมะ (Fukushima), อาโอโมริ (Aomori), มิยางิ (Miyagi), อาคิตะ (Akita), ยามากาต ะ(Yamagata), ชิราคามิซังจิ (Shirakami Sanchi) ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวของภูมิภาคโทโฮคุ ที่นิยมและมีชื่อเสียงในด้านต่างๆ ที่ไม่ว่าใครไปเที่ยวภูมิภาคนี้แล้ว จะต้องไม่พลาดที่จะไปเที่ยวสถานที่ดังต่อไปนี้อย่างแน่นอน

tohoku japan3

ในวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2559  TOPTOTRAVEL ได้มีโอกาสร่วมงานแถลงข่าว เปิดตัวงาน มหกรรมอาหารญี่ปุ่น สถานที่ท่องเที่ยว ของกิน ของฝาก อะไรเด็ดในแถบโทโฮคุ เชิญชวนทุกท่านมาลิ้มลองอาหารญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และแนะนำอาหารท้องถิ่น  ของภูมิภาคโทโฮคุ จึงได้จัดกิจกรรมมหกรรมอาหารญี่ปุ่น  รวมไปถึงการเจรจาธุรกิจ   พร้อมลิ้มลองเมนูอาหารท้องถิ่นต้นตำรับแท้ๆ  โดยรวมร้านอาหารญี่ปุ่น  จากทั่วกรุงเทพฯมา
ไว้ภายในงาน องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวโทโฮคุ ร่วมกับเว็บไซต์ กูรูนาวี่ (www.gnavi.co.jp) และ  บริษัท เอพอค (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมงานแถลงข่าว เปิดตัวงานมหกรรมอาหารญี่ปุ่น


tohoku japan1tohoku japan4

มหกรรมอาหารญี่ปุ่น Japanese Restaurant Week in Thailand
มีร้านอาหารญี่ปุ่นที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30 ร้าน  งานมหกรรมอาหารญี่ปุ่น  Japanese Restaurant Week in Thailand มีร้านอาหารญี่ปุ่นที่เข้าร่วม ซึ่งกระจายอยู่ในเขตต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม  โดยมีรางวัลพิเศษ  สำหรับผู้รับประทานอาหารในร้านที่ร่วมรายการเป็นตั๋วเครื่องบินไปกลับไทย-ญี่ปุ่น
(โทโฮคุ) สำหรับ 1 คู่(2 ท่าน)   รวมถึงรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว ระยะเวลาในการจัดงานตั้งแต่วันที่ 1-14 กันยายน 2559

tohoku japan 33
งานที่รวมร้านอาหารญี่ปุ่นจากทั่วกรุงเทพฯมาไว้ที่เดียว พร้อมชิมอาหารญี่ปุ่นจากต้นตำรับท้องถิ่นโทโฮคุ

tohoku japan7

JAPANESE RESTAURANT WEEK in Thailand

งานที่รวมร้านอาหารญี่ปุ่นจากทั่วกรุงเทพฯ  มาไว้ที่เดียว
พร้อมชิมอาหารญี่ปุ่นจากต้นตำรับท้องถิ่นโทโฮคุ
ในวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2559 เวลา 12.30-14:15
ณ บริเวณศูนย์อาหารญี่ปุ่น 88 SHOKUDO NIPPON
(ฮาจิ-ฮาจิ โชคุโด นิปปอน ) ชั้น 5 ห้างอิเซตัน เซ็นทรัลเวิลด์