ชมติดขอบเวที มหาภารตะราชา มหาภารตะรานี คู่แรกของประเทศไทย

MR.& MISS PARATA THAILAND 2016
ครั้งแรกในเมืองไทยกับการประกวดเทพบุตรไทยแลนด์ แดนภารตะ

ครั้งแรกในเมืองไทยกับการประกวดสุดอลังการ
Toptotraval มีโอกาสได้รับเกียรติ เข้สชมการประกวดเทพบุตรไทยแลนด์ แดนภารตะ(Mr.& Miss. Bharata)
แบบติดขอบเวที ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น  การประกวดเทพบุตรไทยแลนด์ แดนภารตะ ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
โดย สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยและวัยทำงาน  มหาภารตะราชา  มหาภารตะรานี  ในปีนี้สุดอลังการ
สมกับเวทีอันทรงเกียรติ

กล่าวถึงชาวอินเดีย นิยมเรียกประเทศตนเองว่า ภารตะ หรือ ภารตวรรษ แปลว่า “ ประเทศภารตะ ” และเรียกตนเองว่าเป็น “ ชาวภารตะ” สืบเนื่องจากความเชื่อที่ว่า ชาวอินเดียสืบเชื้อสายมาจากท้าวภรต  (อ่านว่า พะ-รต) ซึ่งเป็นต้นวงศ์ของเรื่องราวในมหากาพย์ที่ยิ่งใหญ่ของชาวอินเดีย คือ “มหาภารตยุทธ์” ซึ่งมีชื่อเสียงคู่กัน  กับ มหากาพย์รามายณะ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อรามเกียรติ์

ประเทศอินเดียในครั้งที่เรียกว่า ชมพูทวีปนั้น มีพื้นที่กว้างขวางมากกว่าประเทศอินเดียในปัจจุบันนี้มาก โดยกินอาณาบริเวณเมื่อเทียบกับปัจจุบัน 7 ประเทศรวมกัน
1. อินเดีย 2. ปากีสถาน 3. บังกลาเทศ 4. เนปาล 5. ภูฎาน 6. สิกขิม (รัฐในอารักขาของอินเดีย) 7. บางส่วนของอาฟกานิสถาน ซึ่งรวมทั้ง 7 ประเทศแล้ว จะมีจำนวนประชากรพอ ๆ กับประเทศจีนทีเดียว อินเดียมีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากประเทศจีน คือ ประมาณ หนึ่งพันหนึ่งร้อยล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่า อินโด-อารยัน ชนพื้นเมืองเดิมคือเผ่าดราวิเดียน หรือ ทมิฬ  นอกนั้นเป็นเผ่ามองโกล ทิเบต

อินเดียเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมอารยธรรมที่เก่าแก่ พุทธศาสนามีอิทธิพลต่ออินเดียที่เป็นวัฒนธรรมทางวัตถุและทางจิตใจมีสถาปัตยกรรม และปติมากรรมทางพุทธศาสนา ล้วนมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เช่นสังเวชนียสถาน อันเป็นสถานที่สำคัญที่ชาวพุทธทั่วโลกไปกราบนมัสการ

วัฒนธรรมอินเดียแม้จะมีการเลือกปฏิบัติ แต่ให้เกียรติผู้หญิง คนอินเดียจะไม่แตะต้องร่างกายผู้หญิงในที่สาธารณะ มารยาทในการทักทายกัน ทั้งหญิงและชายจะพนมมือไหว้เหมือนคนไทย แต่ไม่ก้มศีรษะ ไม่มีการจับมือกันแบบเช็คแฮนด์เช่นชาวยุโรป ในชนบท ผู้ชายมักจ้องมองผู้หญิงโดยเฉพาะหญิงต่างชาติอย่างจริงจังไม่ต้องตกใจกลัว พวกเขามองเพราะสนใจและสงสัย ไม่ได้มีเจตนาจะมาทำร้ายแต่ประการใด

ภารตะ แปลว่า ลูกหลานของท้าวภรตะ (อ่านว่า พะ –ระ -ตะ) หรือ แว่นแคว้นแห่งท้าวภรตะ ท้าวภรตะเป็นวีรบุรุษในตำนานของอินเดีย ตามตำนานกล่าวว่า เป็นโอรสที่เกิดแต่ท้าวทุษยันต์ (อ่านว่า ทุด-สะ-ยัน) กับนางศกุนตลา (อ่านว่า สะ -กุน-ตะ -ลา)  ท้าวภรตะเป็นจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่

ในภาษาไทยใช้คำว่า ภารตะ หมายถึง ชาวอินเดีย เรื่องที่เกี่ยวกับประเทศอินเดีย เช่นดินแดนภารตะ ชาวภารตะ ภารตนิยาย (อ่านว่า พา-ระ-ตะ-นิ-ยาย) หมายถึงนิยายอินเดีย ภารตวิทยา คือ วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และความรู้อื่นๆ เกี่ยวกับประเทศอินเดีย

mr-and-miss-parata2
%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%95%e0%b8%b0-4

ภารตะ นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ  ความงดงามและเรื่องราวของภารตะ  ไม่ใช่แค่การแต่งชุดประจำชาติ กันในประเทศเท่านั้น แม้แต่เดินทางไปต่างประเทศก็ยังเห็นสวมใส่กันสาวๆ แดนภารตะโดยเฉพาะทางภาคเหนือของอินเดียนิยมสวมใส่กันมากที่สุดเพราะสวมใส่สบาย ราคาไม่แพงและคล่องตัว โดยชุดดังกล่าวจะประกอบไปด้วยเสื้อตัวยาวคลุมไปถึงเข่าที่เรียกว่า Kameez สวมทับกางเกงขาลีบ หรือขาพองแต่มีรัดที่ข้อเท้า ที่เรียกว่า Salwar และชิ้นสุดท้ายที่สำคัญมาก ด้วยเหตุนี้ ผ้าคล้องคอขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Dupatta สำหรับใช้คล้องคอแบบพาดไหล่จากด้านหน้าไปด้านหลัง ซึ่งทั้งสามชิ้นนี้จะต้องเลือกให้สีเข้ากันเพื่อความสวยงาม
%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%95%e0%b8%b0-3mr-and-miss-parata26
ซึ่งในปีที่แล้ว  เป็นการเฟ้นหาหนุ่มมหาภารตะ ส่วนในปีนี้ มีความพิเศษเพิ่มขึ้น ด้วยการเฟ้นหา มหารานี สาวที่มีความสวยมากความสามารถ ด้วยการแต่งกายชุดอินเดีย  เพื่อเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกัน และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ได้พัฒนาต่อยอด ความร่วมมือทางการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยอีกทั้งผู้เข้าประกวดยังเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมของทั้งสองดินแดนภารตะ  กับดินแดนสุวรรณภูมิ ผ่านชุดแต่งกายของกันและกัน

ในรอบการแข่งขัน บนเวทีที่มีความระยิบระยับงดงาม อลังการสวยงามกลมกลืนทีเดียวกับชุดส่าหรีเต็มยศ  และเครื่องประดับในแบบมหารานี ซึ่งบรรยากาศการประกวดตัวแทนของสาวภารตะ ตอกย้ำว่านี่คือความสำเร็จของอินเดียลุคอย่างแท้จริง

mr-and-miss-parata25
%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%95%e0%b8%b0-2

จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว MISS PARATA of THAILAND 2016 เชิญชวนหนุ่มสาวที่หลงใหลในมนต์เสน่ห์แห่งดินแดนภารตะเข้าร่วมประกวด ผ่านวัฒนธรรมการแต่งกายของประเทศอินเดีย จากปีที่แล้ว เป็นการเฟ้นหาหนุ่ม
มหาภารตะ มาในปีนี้มีความพิเศษเพิ่มขึ้น โดยสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยและวัยทำงาน โดยคุณสุริยะ วรรณะตรีภพ นายกสมาคมฯ และผู้อำนวยการกองประกวด จัดการประกวด MR. & MISS PARATA of THAILAND 2016

เชิญชวนหนุ่มสาวที่หลงใหลในมนต์เสน่ห์แห่งดินแดนภารตะ  เข้าร่วมประกวดผ่านวัฒนธรรมการแต่งกายของประเทศอินเดีย เป็นครั้งแรกในประเทศไทย  นำเอาวัฒนธรรมการแต่งกายระหว่างประเทศไทย  และประเทศอินเดียมาใช้ในการประกวด  เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีของ 2 ประเทศ เปิดโอกาสหนุ่มสาวที่มีอายุตั้งแต่
18  ปีขึ้นไป เพศชายไม่เกิน 30 ปี และเพศหญิงไม่เกิน 27 ปี เดินตามความฝัน สู่วงการบันเทิง เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  และมิตรภาพจากเวทีอันทรงเกียรติ

นอกจากนี้ผู้ที่ได้รับตำแหน่งจะได้รับมงกุฎอินเดีย มหาภารตะราชา และมหาภารตะรานี คู่แรกของประเทศไทย ผลิตจากผ้าไหมไทย ทับทิมและเพชร SWAROVSKI จากอุมามันตราภรณ์ ผ้าไหม และเงินรางวัลทุนการศึกษา รวมมูลค่าทั้งสิ้น 500,000 บาท โดยรอบคัดเลือกจัดขึ้นในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.  2559 คัดจากผู้สมัครทั้งหมดเหลือ จำนวนผู้เข้ารอบ ผู้ชาย 25 คน และผู้หญิง 25 คน ที่เดอะพาซิโอ สุขาภิบาล 3 กทม.

mr-and-miss-jpg
parata-thailandMR. & MISS PARATA of THAILAND 2016
ถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น  การประกวดเทพบุตรไทยแลนด์ แดนภารตะ (Mr.& Miss. Bharata ) ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยและวัยทำงาน เวทีการประกวดที่นำเอาวัฒนธรรมการแต่งกาย วัฒนธรรมการดำรงชีวิตของชาวอินเดีย ซึ่งถือเป็นรากฐานเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทย นำมาส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ให้แก่เยาวชนไทย ได้แสดงออกทางความสามารถ ตลอดจนแลกเปลี่ยนสายสัมพันธ์วัฒนธรรมอันดีงานระหว่าง ไทย-อินเดีย

หมวกมงกุฏ มหาภารตะราชา มหาภารตะรานี สมกับเวทีอันทรงเกียรติ

14256391_1527718137254052_1800746331_n
เทพบุตรไทยแลนด์งดงามสดใสสไตล์ภารตะ

mr-and-miss-parata14

Mr.& Miss. Bharata 2016 ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น  ล่าสุดนายสุริยะ วรรณะตรีภพ นายกสมาคมพัฒนา
ผู้ประกอบการวัยรุ่นไทย และวัยทำงาน จัดงานแถลงข่าวการประกวดเทพบุตรไทยแลนด์ แดนภารตะ
(Mr.& Miss. Bharata 2016)  ณ.โรงละครเดอะบาซาร์ เธียเตอร์  เนรมิตค่ำคืน  “Bharata Party Night”
ให้ผู้ร่วมงานชื่นชมแฟชั่นสวยๆ ในธีมอาหรับราตรี บรรยากาศในงาน Bharata Party Night ได้รับเกียรติจาก
รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา เป็นประธานแถลงข่าวการประกวด Mr. & Ms.Bharata 2016 ยังได้รับเกียรติจาก
คุณไพโรจน์ ทุ่งทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวนลุมไน้ท์บาซาร์ รัชดาภิเษก,  คุณอรสา มงคลกิติ,
คุณสถาปนิก ทุ่งทอง เข้าร่วมแสดงความยินดี กับความสำเร็จของกองประกวด Mr.& Miss. Bharata 2016

mr-and-miss-parata55
มงกุฎอินเดีย มหาภารตะราชา และมหาภารตะรานี คู่แรกของประเทศไทย

เพราะความสวยงามตระการตาสไตล์ภารตะแบบครบสูตร  ทำให้เป็นการจัดการประกวดเป็นอีกหนึ่งเวทีที่น่าจับตามอง มีเหล่าคนบันเทิง อาทิ ยุ้ย-กันธิชา ฉิมศิริ มิสซิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์  2016,  ประเสริฐ เจิมจุติธรรม,วทัญญู มุ่งหมาย, ชายแฮคส์-สุทธา ทวีศรีธนโชค ฯลฯ มาร่วมงานในสไตล์การแต่งตัวภารตะ สำหรับขั้นตอนรับสมัคร รับผู้เข้าประกวดอายุตั้งแต่18 ปีขึ้นไป เพศชาย ไม่เกิน 30 ปี และเพศหญิงไม่เกิน 27 ปี

โดยในวันที่ 25 สิงหาคม 2559 กองประกวดจะคัดเลือกเหลือเข้ารอบสุดท้าย ชาย 25 คน หญิง 25 คน ก่อนไป
เก็บตัวทำกิจกรรมที่ โรงแรมเอ็น-สิริ รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล ส่วนในวันตัดสิน จะจัดวันที่ 9 กันยายน 2559 ผู้ที่ได้
รับตำแหน่ง ฝ่ายชายจะได้รับมงกุฎอินเดีย มหาภารตะราชา และฝ่ายหญิง มงกุฎอินเดีย มหาภารตะรานี คู่แรกของประเทศไทย ผลิตจากผ้าไหมไทย ทับทิม และเพชร  SWAROVSKI จาก อุมามันตราภรณ์ ผ้าไหม รวมไปถึงชิงเงินรางวัลทุนการศึกษา รวมมูลค่าทั้งสิ้นถึง 500,000 บาท
%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%95%e0%b8%b0-1
14331573_1527717823920750_1181906562_n
ผลการประกวด Mr.&Miss Parata of Thailand2016 มหาราชา และมหารานีคู่แรกของเมืองไทย
Mr. Parata of Thailand 2016
The Winner.. 26  ปาร์ค นายปณิธาน ใจคง
1st runner-up.. 8 แรมโบ้
2nd runner-up..20  ณัฏฐ์
3rd runner-up. 22  ปุ๊
4th runner-up. 17  เป๊ก

Miss Parata of Thailand 2016
The Winner.. 26 ฝ้าย  เกศโมฬี  โรจนประดิษฐ์
1st runner-up..22 เนยหวาน
2nd runner-up..24 ลูกปลา
3rd runner-up..4 ป็อป
4th runner-up..21เซร่ามูน

รอบคัดเลือก 25 สิงหาคม พ.ศ .2559
คัดจากผู้สมัครทั้งหมด เหลือผู้เข้ารอบ ผู้ชาย 25 คน และผู้หญิง 25 คน ที่เดอะพาซิโอ สุขาภิบาล 3

รอบเก็บตัว วันที่ 6-8 กันยายน พ.ศ. 2559 ที่ โรงแรมเอ็น-สิริ รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล

รอบตัดสิน วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559 ที่จรินทร์ทิพย์ แกรนด์ ออล์ ถนนศรีนครรินทร์

ประกวดรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 28 กันยายนนี้ ณ จรินทร์ทิพย์ แกรนด์ ฮอลล์

mr-and-miss-parata1
มงกุฎอินเดีย มหาภารตะราชา และมหาภารตะรานี ผลิตจากผ้าไหมไทย ทับทิมและเพชร SWAROVSKI จากอุมามันตราภรณ์ ผ้าไหมรวมไปถึงชิงเงินรางวัลทุนการศึกษารางวัลทั้งหมด รวมมูลค่าทั้งสิ้น 500,000 บาท

ดีใจที่ได้มีโอกาส นำเสนอเรื่องราว การประกวด Mr.& Miss. Bharata  ที่พวกเราได้ย้อนเวลาความพิเศษเพิ่มขึ้นด้วยการเฟ้นหามหารานี สาวที่มีความสวยมากความสามารถ เป็นการแต่งกายชุดอินเดีย เพื่อเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกันของสองประเทศ

ขอบคุณ MR.& MISS PARATA THAILAND 2016  เปิดโอกาสให้เข้าชม เวทีนี้เป็นครั้งแรกในเมืองไทยกับการประกวดสุดอลังการ ขอแสดงความยินดีอย่างมาก กับน้องๆ ที่ได้รางวัลทุกท่านด้วยค่ะ