พ่อไม่ได้จากไปไหน

นิทรรศการต้นแบบความพอเพียงและเรียบง่าย ของพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่

ต้นแบบความพอเพียงของในหลวง คือสมเด็จย่า  พระองค์ทรงสอนให้ลูกๆ ทุกคนเห็นคุณค่าของข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างที่มี และตั้งตนอยู่บนความประหยัดและเรียบง่าย ตลอด 70 ปี แห่งการครองราชย์ สิ่งที่เราปวงชนชาวไทยทั้งหลายได้เห็น คือต้นแบบของการให้ทุกอย่างด้วยใจ ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนพื้นฐานของความเรียบง่ายและถ่อมตนมากที่สุด และที่สำคัญคือ ทั้งหมดนี้ พระองค์ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน

 

จากเหตุการณ์สะเทือนใจที่สุดครั้งหนึ่งของคนไทย พวกเราไม่เคยคาดคิดและไม่เคยเตรียมตัวมาก่อน บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกและครั้งเดียว ช่วงค่ำของวันที่  (๑๓ ต.ค. ๕๙)  สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ได้สวรรคตแล้ว ซึ่งภายหลังข่าวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติทั่วทั้งโลก

%e0%b9%83%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%95-11

ความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงพร้อมพสกนิกรชาวไทยนับล้านคนทั่วโลก ไม่มีคำพูดใดๆที่จะแสดงออกถึงความลึกซึ้งในใจที่บอกไม่ได้ถึงความศูนย์เสียในครั้งนี้
ความโศกเศร้า… คนไทย หลั่งน้ำตาร้องให้พ่อ น้ำตานองแผ่นดิน  ในความอาลัย… พวกเราชาวไทยยังช่วยเติมกำลังใจให้กัน ในวันที่เราเคยกลัวว่าจะไม่มีทางออก

เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานับประการมาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ในทั่วทุกเขต
ขัณฑ์ที่ทุรกันดาร เพื่อให้ปวงพสกนิกรชาวไทยได้มีความผาสุก ประเทศชาติเป็นปึกแผ่นร่มเย็นภายใต้พระบารมีและพระราโชบาย “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

คุณมัญชุสา อุดมวิทย์ กรรมการบริหารบริษัท ณ.สยามแกลเลอรี จำกัด งานนิทรรศการ ‘พ่อไม่ได้จากไปไหน’

ณ.สยามแกลเลอรี  ได้รวบรวมเอาไว้และครั้งนี้ได้นำออกแสดงเป็นครั้งแรกและถือว่าเป็นงานนิทรรศการประติมากรรม รัชกาลที่ 9 ที่มากที่สุดเท่าที่
เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อรำลึกและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ท่านมีต่อปวงพสกนิกรชาวไทยมาตลอดพระชนม์ชีพและเปิดโอกาสให้นักศิลปะศิลปินใหม่ๆ ที่มีฝีมือชั้นเยี่ยมในด้านงานศิลปะได้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานออกเผยแพร่สู่สาธารณชนได้โดยง่าย”

โดยงานนิทรรศการจะแบ่งเป็น 7 โซน ได้แก่
โซนที่ 1 เป็นวีดีทัศน์ที่จัดทำขึ้นใหม่สำหรับงานนี้ มีความยาวประมาณ 5 นาที เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวแรงบันดาลใจของการจัดนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ จัดแสดง วีดีทัศน์ชุด “มหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ นาม ภูมิพล”

โซนที่ 2 “ยุวกษัตริย์แห่งสยาม/ธ ทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา”

โซนที่ 3 “สายใยแห่งความผูกพัน”

โซนที่ 4 “พระบารมีแผ่ทั่วหล้า ชาวประชาล้วนเปรมปรีดิ์”

โซนที่ 5 “ใต้ร่มพระบริบาล สุขสาญด้วยความร่วมเย็น”

โซนที่ 6  “องค์อัครศิลปิน/ผู้ทรงธรรมแห่งแผ่นดิน” และ โซนที่ 7 “พุทธศาสนูปถัมภ์ ค้ำชูพระพุทธศาสนา”

นอกจากนี้  ยังมีการจัดทำ Passport Book เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการ แสตมป์ให้ครบทั้ง 7 โซน เพื่อรับสายรัด ข้อมือที่ระลึกจากงานฟรีอีกด้วย สลับกับการแสดงจากน้องๆ ตัวแทนโรงเรียนในเขตใกล้เคียงหมุนเวียนมาวันละ 2 รอบ มุมศิลปะ Art for all “พาพ่อกลับบ้าน” ได้รับการสนับสนุนจากนักศึกษาเพาะช่างในการหล่อปูนปาสเตอร์ และ ให้คนที่มาชมนิทรรศการได้ลงสีและนำกลับบ้าน มุมเสวนาจากศิลปินชื่อดังที่นำผลงานพระบรมรูปมางานโชว์ 9 วัน 9 ศิลปิน “ปฏิมากรของพระราชา” (เวลา 15.30 น. ของทุกวัน) และมุมขายของที่ระลึก เสื้อยืด , Photo Book และ นาฬิกา

พบกันในงาน นิทรรศการ พระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ ๙ ครั้งแรกมากที่สุดในประเทศไทย ร่วมกันรำลึก ถึงพระราชกรณียกิจที่ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกท่าน และร่วมชมประติมากรรมพระบรมรูป ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่เยอะที่สุดในประเทศไทย จากผลงานศิลปินชั้นเยี่ยม ของเมืองไทย และพบกับผลงานใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน พร้อมร่วมกิจกรรมมากมายที่เตรียมไว้สำหรับชาวไทย แล้วพบกัน

อย่าลืมแชร์ และเข้าชม ฟรี ที่สำคัญมีอาหาร และเครื่องดื่มพร้อมบริการ และร่วมกิจกรรมอีกมากมาย เช่น Art for all ทีคุณสามารถรังสรรค์ผลงาน พระบรมรูป ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้ชื่นชมเป็นที่ระลึกกลับบ้านด้วย และของที่ระลึกที่มีเฉพาะในงานเท่านั้น

ณ สยาม แกลเลอรี่ พิพิธภัณฑ์ และ ห้องแสดงผลงานศิลปะ
ซอย ลาดพร้าว 122-124 แยก 1 ( มีที่สะดวกมากมีที่จอดรถ)

โทรศัพท์ 02-514-0600, 081-495-2639, 081-914-9389