ธรรมชาติโอบกอดเราไว้ บ้านระเบียงดาว

เรื่องมีอยู่ว่า อยากตามรอยสถานที่ท่องเที่ยวสุดฟิน ของเมืองเชียงใหม่ 

ชีวิตคือการเดินทางเพื่อสะสมความทรงจำดีดี  และจุดหมายปลายทางที่เราเลือกไว้ เป็นพักที่เหมาะกับการหลีกหนีจากความแออัดในเมืองหลวง มาชมความอลังการของดอยหลวง  และแวะสูดอากาศบริสุทธิ์ ท่ามกลางขุนเขาอันเขียวขจี ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์สุดๆ  ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ จนถึงที่พัก บ้านระเบียงดาวประมาก  100  กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

การเดินทางไปเพื่อพักผ่อนที่บ้านระเบียงดาวทริปนี้  นั่งเครื่องบินไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ วันเดินทางฝนตกปรอยๆ  อากาศค่อนข้างดีมาก ต่อด้วยเช่าของ Avis ได้รถ Suzuki Swift ราคา 600 กว่าบาท  มาหลายคน แนะนำว่าให้เช่ารถขับไปเองสะดวกและคุ้มกว่า  เพราะสามารถควบคุมเวลา แวะเที่ยว จอดซื้อผลไม้ริมทาง ได้กว่าการไปด้วยรถสาธารณะ และทางไปดอยหลวงเชียงดาวก็ขับไม่ยากเท่าไหร่ใช้กูเกิลแมฟเป็นผู้ช่วยนำทาง ขับไปเรื่อยๆ วิ่งยาวๆ ไปบนเส้นทางหลวงหมายเลข 107 เส้นทางค่อนข้างจะไกลคดเคี้ยว แต่ก็เต็มไปด้วยความร่มรื่นของต้นไม้ทั้งสองข้างทาง ระหว่างทางเห็นความงดงามและธรรมชาติที่สุดแสนอลังการของดอยหลวง  พอถึงทางเข้า ค่อนข้างจะลึกพอประมาณ  สังเกตุง่ายมาก ทางซ้ายมือจะเป็นถ้ำเชียงดาว แวะสักการะและเดินชมความสวยงามของถ้ำเชียงดาว  แล้วเดินทางต่อไปยังที่พักก่อนจะค่ำออกจากถ้ำเชียงดาว การมุ่งหน้าไปบ้านระเบียงดาว เราต้องขับตรงเข้าไปไป ผ่านหมู่บ้านนาเลาใหม่ อยู่ทางซ้ายมือ  ขับตรงไปอีกจะเป็นอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง  และแล้วก็มาถึงระเบียงดาว  เป็นความอลังการของธรรมชาติ มาชมวิวทิวทัศน์สวยๆ กัน

วันที่เราขึ้นไปนอนที่ อ.เชียงดาว ที่พักที่นี่เหมาะกับการหลีกหนีจากความแออัดในเมืองหลวงไม่อยากพลาดชมแสงอาทิตย์อาบขุนเขา เพราะว่าที่แห่งนี้จองยากมากๆ บ้านระเบียงดาว เป็นที่พักสไตล์โฮมสเตย์ ราคาไม่แพง ตั้งอยู่ใน หมู่บ้านลีซอ ชื่อหมู่บ้าน นาเลาใหม่  เป็นภาพบรรยากาศท่ามกลางขุนเขาของดอยหลวง

ดอยหลวง ที่นี่ค่อนข้างขึ้นขื่อว่าจองยาก จองเย็นไม่ใช่อะไรเป็นเพราะความสวยงามของสถานที่ตั้ง วันนี้จะพาไปนอนชมวิวสวยๆกับที่ เที่ยวเชียงดาว ดูหมอกและดาว โฮมสเตย์ทริปนี้จะพาไปเที่ยว “บ้านระเบียงดาว” ที่พักซึ่งตั้งอยู่แนบชิดดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ทางไปถ้ำเชียงดาว เป็นเส้นทางที่มีวิว panorama ที่มองเห็นดอยหลวงเชียงดาวในระยะใกล้ทำให้ความต้องการของคนที่อยากจะไปพักที่นั้นมีจำนวนมาก และจำนวนห้องพักมีไม่เพียงพอ ทำให้ต้องจองล่วงหน้ากันหลายเดือน

ออกจากเชียงดาวก็ย้อนกลับมาทางเดิมมุ่งตรงไปยังเส้น อ.แม่ริมแล้วเลี้ยวขวาเข้าสายแม่ริม-สะเมิง ขับไปประมาณ 15 กิโลแล้วเลี้ยวขวาตรงบ้านโป่งแยก และขับต่อไปอีกประมาณ 6 กิโล เส้นทางช่วงนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะเป็นทางเข้าหมู่บ้านม้งถนนพอสวนกันได้ มีโค้งหักศอกแคบๆอยู่ประมาณ 2-3 จุดก่อนถึงยอดม่อนแจ่มแวะกราบลาศาลเจ้าหลวงคำแดง ที่อยู่ตรงจุดเริ่มเดินขึ้นยอดดอยหลวง แวะถ่ายภาพวัดถ้ำเชียงดาว

ทริปนี้ไปนอนชมดาว “บ้านระเบียงดาว” ที่พักซึ่งตั้งอยู่แนบชิดดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ทางไปถ้ำเชียงดาว เป็นเส้นทางที่ชวนให้หลงไหล ผ่านถ้ำเชียงดาว คือทางไปบ้านระเบียงดาว จากถนนสายหลักถึงสีแยก เลี้ยวขวาจะไปตัวอำเภอเชียงดาว แต่เราจะเลี้ยวซ้ายขับเข้าไปจนถึงวัดถ้ำเชียงดาว ให้เริ่มต้นที่นี่เลยเลี้ยวขวาขับเข้าไปตามทางที่คดเคี้ยว ผ่านหน่วยพิทักษ์ป่าสบห้วยผาตั้ง – นาเลา ผ่านจุดเริ่มเดินดอยหลวงเชียงดาว-อ่างสลุง จนในที่สุดก็มาถึงบ้านระเบียงดาว ด้วยความลุ้นระทึก บีบแตตลอดเส้นทาง นั่งพักสักแปร๊ป ชาวเขาก็นำอาหารเย็นมาเสริฟ ส่วนอาหารเช้าของที่นี่เป็นข้าวต้มร้อนๆ กับกาแฟ โอวัลติน อากาศเย็นสบาบ และวิวที่เติมได้ไม่อั้น ค่าบริการนั้นจะคิดเป็นรายหัว ราคา 500 บาท สำหรับที่พัก 1 คืน พร้อมอาหาร 2 มื้อ

วัน ศ-ส-อา ส่วนใหญ่จะเต็ม เพราะบ้านระเบียงดาว โฮมสเตย์  ทำให้ความสุขของการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติและหมู่บ้านเล็กๆ กลางป่าใหญ่แห่งนี้ ไม่มีที่ไหนเหมือน การได้นอนโอบล้อมธรรมชาติ ตื่นเช้าเราลืมตาเห้นทิวเขา
เห็นปุยเฆม อากาศเย็นสบาย เติมเต็มกับธรรมชาติ สูดอากาศดี 100%

ราคาที่พัก 500/คน มีอาหารมื้อเย็นและเช้า ขนาดของบ้านพักมีทั้งแบบนอนพักได้ 2 คน 4 คน ถ้า หลังใหญ่ 6 – 8 คน และมีจุดตั้งแคมป์เล็กๆ ส่วนอากาศยามค่ำคืนหน้าฝนก็เย็นๆ แต่ไม่ถึงกับหนาวมาก

ออกจากที่พัก บริเวณโดยรอบหมู่บ้านมีร้านกาแฟ นั่งจิบพร้อมวิวแบบไม่เหมือนใคร พูดเลยคุ้มค่าที่ขึ้นมา เหมาะเหลทอเกินกับการหลีกหนีจากความแออัดในเมืองหลวง เห็นดอยหลวงชัดมาก ไปเที่ยวกับเพื่อนคือที่สุดแล้ว สภาพอากาศวันนั้นค่อนข้างอบอ้าวไปสักนิด

ที่ตั้ง บ้านระเบียงดาว โฮมสเตย์
เลขที่ 55 หมู่ 10 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
บ้านระเบียงดาว เบอร์ โทร 089-998-0712 , 089-903-0083

เว็บไซต์ bannrabeangdao.blogspot.com
Facebook :  บ้านระเบียงดาว