Amazing ยิ่งกว่าที่เคยรู้จัก รักกว่าที่เคยรู้สึก

สักครั้งหนึ่ง การพาตัวเองออกไปในที่ใหม่ ๆ ก้าวออกจาก comfort zone ลงมือทำอะไรที่ไม่เคยทำ ออกไปพบเจอผู้คนที่ห่างไกลออกไป อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เรามองโลกใบนี้เปลี่ยนไป การเที่ยวตากครั้งใหม่ อาจจะทำให้คุณเปลี่ยนไป เปลี่ยนไปทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนรู้จักแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดตากเป็นอย่างมากและลึกซึ้ง ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้ ในพื้นที่จังหวัดตากอย่างต่อเนื่อง ททท.ตากชู”ตากเที่ยวได้ไม่ธรรมดา”

ผอ.หน่อง ผอ.ททท. สำนักงานตาก ชวนเที่ยวชมชวนสัมผัสประสบการณ์กลางแจ้ง เสริมคุณค่าทางใจ และเที่ยวเพื่อให้คืน การเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อนมัสการพระบรมธาตุ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และการมาสัมผัสชีวิตวิถีชีวิต ชนเผ่า ชุมชนชาวเผ่าต่าง ๆ ของจังหวัดตาก โดย ททท.ตาก ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อมวลชน และสื่อรูปแบบต่างๆ
เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก เล่าถึง ศักยภาพของจังหวัดตากที่ดีอยู่แล้ว ด้านความพร้อมในการรองรับ เที่ยวได้ไม่ธรรมดา ชวนสัมผัสธรรมชาติชีวิตกลางแจ้ง ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนกรีนซีซั่น จังหวัดตากมีเรื่องท่องเที่ยวที่หลากหลาย โดยเฉพาะช่วงเดือนตุลาคม เราเปิดฤดูท่องเที่ยวทีลอซูวันที่ 1 ตุลาคม เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย ติดอันดับของโลก เรียกว่านักท่องเที่ยวเริ่มมาท่องเที่ยวในช่วงนั้น

เส้นทางท่องเที่ยวของจังหวัดตากในช่วงปลายฝนต้นหนาวต้อนรับทะเลหมอก ช่วงหลังฝนใหม่ๆ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่เดินทางมาแบบครอบครัว กลุ่มเพื่อน ๆ โดยมาจากเพจรีวิวต่างๆ และมาแบบหมู่คณะ มาเที่ยวชมในพื้นที่ อ.เมืองตาก – อ.แม่สอดตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
เหมือนกับอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขา สัมผัสทะเลหมอก เรายังมีเส้นทางท่องเที่ยว สวนดอกไม้ ไร่อุ่นไอรัก ไร่พบรักแดนสวรรค์และมาชิมกาแฟที่ไร่เตตราวรรณ ชมพิพิธภัณฑ์ที่นี่ น่าสนใจอีกที่หนึ่ง

อีกจุดหนึ่งคือเส้นทางของม่อนหมอกตะวัน นักท่องเที่ยวจะได้พบกับเส้นทางของทุ่งดอกไม้และทะเลหมอกที่งดงาม หากต้องการสัมผัสวิถีชุมชน มีที่พักที่หลากหลายและมีน้ำตกป่าหวาย เป็นไฮไลท์ อยู่ไม่ไกลจากม่อนหมอกตะวัน เที่ยวได้ทั้งปี เรามีอโวคาโด้เป็นผลไม้ประจำจังหวัดตาก เพราะเราปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ 600-800 เมตร ทำให้รสชาติค่อนข้างดี มีทุเรียนน้ำแร่ แมคคาเดเมีย ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มสายน้ำแร่ที่อยากให้นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดตากได้ลองชิม วันที่ 5-8 พย.นี้ มีงานอีเวนท์ยิ่งใหญ่ประจำปี เป็นงานลอยกระทงสาย ไหลประทีปพันดวง เรามีภูมิทัศน์แม่น้ำปิงที่สวยที่สุดอยู่ในจังหวัดตาก และล่องแม่น้ำปิงทำให้กระทงสายเป็นสายสวยงาม กระทงต้องลอยตั้งแต่หนึ่งพันไมล์กะลา เป็นรูปตัวเอสกลางแม่น้ำปิง อลังการและอเมซิ่งมาก เป็นสิ่งอันซีนที่ต้องมาเที่ยว

น้ำตกป่าหวาย

เส้นทางอีกเส้นหนึ่งคือ เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนโค้งเรียกว่าเขื่อนพ่อ ชมชุมชนทำปลาแห้งที่บ้านสันป่าป๋วย หมู่บ้านอยู่ ใต้แม่น้ำปิงแต่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เขาทำปลาอบแห้งที่อร่อยและ ถัดลงมาไปกราบขอพรหลวงพ่อทันใจ ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก สำหรับท่านที่เกิดปีมะเมีย ลงมามีชุมชนกาดป้าตง ปิดมาสองปี ก็เตรียมเปิดรับนักทองเที่ยวในปลายปีนี้ เป็นชุมชนริมแม่น้ำปิงที่มีอัตลักษณ์เป็นบ้านไม้เก่า มีวิถีชุมชนที่น่ารัก และถัดลงมาเรามีไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกเพิ่งได้รับการบันทึกกินเนสเวิล์ดเรคคอร์ดอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย
เรายังมีแหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองตาก เรามีกาดนั่งยอง-คล้องย่าม 16.00-21.00 น. ทุก ส.อ. ยำข้าวเกรียบก็ไปหาททานได

ย้อนขึ้นมาทางแม่สอด เราจะเห็นดอยมูเซอ เป็นตลาดวิถีชุมชนชาวมูเซอ ผลไม้ท้องถิ่น สัมผัสวิถีชุมชนได้ที่เป็นโฮมสเตย์ที่บ้านห้วยปลาหลด มีต้นกาแฟที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้ชาวมูเซอปลูกขึ้นมาอีกนิด จะมีอุทยานแห่งชาติลานสาง สัมผัสทุ่งดอกไม้ ได้เห็นความงดงามของอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จะเห็นต้นกะบากยักษ์ ยี่สิบคนโอบขึ้นมาทางอ.แม่สอด วัดไทยสไตล์พม่า ที่วัดไทยสามัคคี จะมีพระนอนตาหวานองค์ใหญ่รอรับนักท่องเที่ยว ไหว้เจดีย์ชเวดากองที่วัดนี้ได้ ทางด้านบ้านแม่กะสา เส้นทางนั้นจะมีหลวงพ่อทันใจเช่นเดียวกันอยู่วัดไทยสามัคคี ตับไตไส้พุงเป็นเงินเหมือนมนุษย์ สร้างในหนึ่งวันเสร็จ มีพุทธคยาจำลองด้านหลังวัดสำหรับท่านที่เกิดปีมะเส็ง ท่านไหนอยากไปขอพรอีกเส้นทางหนึ่งคือ ท้าวเวสสุวรรณโณองค์ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือที่วัดศรีพรเพ็ญมาตรยาราม เส้นทางสายมู ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ หากเมื่อยแล้วไปอโยคยาสารโป่งคำราม เป็นออนเซ็นน้ำแร่ในสไตล์ญี่ปุ่นเป็นถังไม้โอ๊กและไปขอพรพระพิฆเนศ

เส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดตาก ค่อนข้างหลากหลาย มีวิสดอมฟิลเป็นกาแฟแล้ว
มีภาพกราฟฟิตี้ที่มีความสวยงามสำหรับกลุ่มเจนวาย ไปเซลฟี่ได้ เราเที่ยวได้ทุกวัย มัลติเจนเนอเรชั่น เรามีที่พักที่หลากหลายที่จะให้นักท่องเที่ยวได้เลือกได้สัมผัสที่หลากหลาย ตั้งแต่ห้าดาวลงมา ด้านอาหารการกิน ถ้าไปเดินตลาดในเมืองตลาดพาเจริญ เป็นไฮไลท์จะได้เห็นวิถีชุมชนหลายชาติพันธ์ ชาวจีน เมียนม่า มุสลิมไทย อินเดีย ไปตลาดนี้ได้ครบ ไปชิมเส่งเผฮาลาหว่า ขนมของชาวไทยใหญ่ของฝาก ก็มีหลากหลายได้เลือก ชิมอาหารทะเลบนดอยที่แม่สอด เรามีทะเลติดกับเมียนม่า เรามีอาหารทะเลสดๆไม่ว่าจะเป็นปลากะพง กุ้งแม่น้ำเผา อาหารจีนก็มีให้เลือกหลายสไตล์ มีมนต์เสน่ห์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่ สำคัญๆ และ ท่องเที่ยวที่ สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอีกมากมาย

ผอ.หน่อง ผอ.ททท. สำนักงานตาก ชวนเที่ยวชม ม่อนหมอกตะวัน จังหวัดตาก แนวคิด สุขง่ายจากการให้ ที่มุ่งนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ร่วมกับกิจกรรม csr ไปยังนักท่องเที่ยว ให้ได้ร่วมส่งมอบคุณค่าจากการท่องเที่ยวคืนสู่ท้องถิ่น
มีแหล่งท่องเที่ยวอันซีนในอำเภอพบพระ เป็นหนึ่งใน 25 แห่ง ของประเทศ มาสัมผัสช่วงปลายฝนต้นหนาวจะเห็นทุ่งดอกเสี้ยน ดอกคอสมอส เดินทางไม่ไกล ไปทางอำเภอแม่สอดไปที่อำเภอพบพระกม.ที่ 49 เข้าไปประมาณ 12 กิโลจะได้สัมผัสขุนเขา นักท่องเที่ยวสามารถนำรถโฟร์วิวหรือรถเก๋งก็ได้ขึ้นไป ท่านใดที่ต้องการหาที่พักก็เลือกจองได้ในเพจของทางสำนักงานททท. สำนักงานตาก
ม่อนหมอกตะวัน มาแล้วจะหลงรัก อำเภอพบพระจังหวัดตาก น้ำตกพาเจริญ
แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยม อ.พบพระ น้ำตกหินปูนที่มีน้ำไหลตามชั้นหินเป็นลำดับชั้นลดหลั่นกันมา จำนวน 79 ชั้น มีต้นกำเนิดจากแหล่งซับน้ำและห้วยในป่าบริเวณหมู่บ้านชิบาโบ

เนื่องจากความหลากหลาย ปลายเดือนตุลาก็จะได้ชิมส้มสายน้ำผึ้งและแมคคาเดเมีย และจะได้สัมผัสวิถีชุมชนชาวม้ง จะแต่งชุดชาวม้งก็ได้ประสานกับทางผู้ใหญ่บ้าน สัมผัสความงดงามและสัมผัสชุมชนวิถีจริงๆ
หรือทานอาหารพื้นถิ่นอย่างไก่บ้านต้ม หรือไก่ผีปู่ย่าเป็นอาหารท้องถิ่น ในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ก็จะมีข้าวใหม่ม้ง รสชาติอร่อยมาก

ในปลายเดือนธันวาคมหรือต้นมกราคม จะมีปีใหม่ม้ง จะเห็นชาวบ้านแต่งกายด้วยชุดประจำเป่า น่ารักๆ เป็นงานประจำปีของชาวม้ง ติดตามในเพจททท.สำนักงานตาก ว่าจะจัดขึ้นในวันไหน แต่อย่าลืมอย่าพลาดมาสัมผัสกับม่อนหมอกตะวัน เชื่อมไปทางอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญและไปน้ำตกทีลอซู ที่อุ้มผางได้

นส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ
ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานตาก

ททท. สำนักงานตาก
193 ถ.ตากสิน ต.หนองหลวง, Muang Tak, Tak, Thailand 63000.
https://www.google.com/maps/dir//16.886281,99.122922/@16.8862482,99.0528605,12z

#amazingTHAILAND #เที่ยวตากAmazingยิ่งกว่าเดิมเที่ยวตาก #Gud2Go2TAK #TAKtheNewChapter #toptotravel