เส้นทางในฝัน วันสีชมพู นั่งดูซากุระ (นางพญาเสือโคร่ง)

เส้นทางในฝัน วันสีชมพู นั่งดูซากุระ  (นางพญาเสือโคร่ง)

ที่มาของ นางพญาเสือโคร่ง แตกต่างจากซากุระญี่ปุ่น ตรงช่วงเวลาการออกดอก กล่าวคือ นางพญาเสือโคร่งออกดอกในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ส่วนดอกซากุระในญี่ปุ่น ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น นางพญาเสือโคร่ง กับซากุระมีบรรพบุรุษร่วมกัน ทางตอนใต้ของจีน
เป็นพรรณไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติช่วงปลายปี-ต้นปีตรงกับฤดูหนาวใครๆ ก็เตรียมตัวเดินทางเทื่ยวเมืองเหนือ เพื่อไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น พักสายตา กับ ทัศนียภาพอันสวยงาม ครั้งนี้งานเยอะ ลาพักร้อนได้
(ตอนซากุระล่วง) แต่ไม่เป็นไร น่าจะยังทันรีบแพ็คกระเป๋า ไปแอ่วเหนือ 2 วัน1 คืน เดินทางแบบใครๆ ก็บินได้ Airasia ถึงสนามบินเชียงใหม่ เราเลือกเช่ารถขับเหมือนทุกครั้ง เลือก Thairentacar เจ้าเก่า ราคาถูก รถใหม่
บริการดีมีรถให้เลือกหลายรุ่น รับรถเรียบร้อยจากสนามบินเชียงใหม่ มุ่งหน้าดอยสุเทพ ขอบอกว่าครั้งนี้ไม่ลืมที่
จะนำเรื่องราวความสวยงามของนางพญาเสือโคร่ง ผลิบานสวยงาม บนเส้นทางของภูเขามาแบ่งปัน ถ้าพร้อมแล้ว.. อยากชวนหลายคนมาเดินทางไปชมความงดงามของเส้นทางสีชมพู ต้นพญานางเสือโคร่ง หรือที่เรียก
กันว่า  “ซากุระเมืองไทย”  ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง บนดอยขุนช่างเคี่ยน จ.เชียงใหม่

sakura3
เส้นทางสีชมพู ร่วงโรย วันที่ 4 ก.พ. 58

เริ่มกันเลย มาลุ้นกันว่าจะได้เห็น ดอกสีชมพูสด บานสะพรั่ง ตลอดเส้นทาง สีชมพูสองข้างทางงดงาม โดยไปทั่วในที่สูงจังหวัดเชียงใหม่หรือไม่?

Sakura606

วันนี้  อากาศดีไม่ร้อนเกินไป เราเลือกเดินทางชมความงาม ของดอกไม้สีชมพู บริเวณสถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน การเดินทางง่าย เพราะที่นี่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ ขับรถมุ่งหน้าไปทางดอยสุเทพ ขณะขับรถเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ คงสภาพความสวยงามท่ามกลางอากาศสบายๆ  ก่อนถึงทางขึ้นดอนสุเทพ แวะสักการะครูบาศรีวิชัย ที่รู้จักกันทั่วไปโดยเฉพาะในเขตภาคเหนือของประเทศไทย (ล้านนา) ว่าเป็น  “นักบุญ” มีความหมายเชิงยกย่อง เป็นนักบวชที่มีคุณสมบัติพิเศษ เดินทางต่อ แวะถามเส้นทางเพื่อความแน่ใจพี่ๆ ที่ให้บริการรถสองแถวแดง ถามถึงเส้นทางการขับรถไปชมซากุระ  ระยะทางถึงจุดชมนางพญาเสือโคร่ง ไกลแค่ไหนพี่ๆ เค้าบอกว่าจะ
ดูดอกพญาเสือโคร่งเหรอ  “ร่วงไปเกือบหมดแล้วนะ”  แอบเสียใจ…ในใจก็ลังเล…..ยังงัยกันดีเรา  แต่ความตั้ง
ใจจริงของพวกเรา ยังยืนยันว่าร่วงยังไงก็ต้องไปให้เห็นด้วยตาตนเอง มาแล้วนี่  ขับระเดินทางไปต่อค่ะ ซากุระเมืองไทยน่าจะยังพอมีให้ชม แอบ
อย่าทำให้ความพยายามของเรา…ต้องพบกับความผิดหวังเลยนะ ระหว่างการเดินทาง ตามเส้นได้ชมวิวภูเขา ตามเส้นได้ชมวิว-ทิวทัศน์ ยามเช้าสองข้างทาง สวยงดงามต่างจากกรุุงเทพฯ นักท่องเที่ยวจึงนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว จังหวัดทางภาคเหนือเหนือของประเทศไทย อย่างจังหวัดเชียงใหม่
ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ที่นี่!! เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรของล้านนาแต่โบราณ

“คำเมือง” (ภาษาเหนือ) เป็นภาษาท้องถิ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งด้านวัฒนธรรมและที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยว
ที่สวยงามนักขนาด ในใจก็คิดไปว่ามันร่วงหมดหรือยังน๊า?…….. ซึ่งเรื่องนี้พยากรณ์กันยาก

เชียงใหม่ 1
นางพญาเสือโคร่ง

ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่า ดอกนางพญาเสือโคร่งจะอยู่นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ถ้าอากาศ ร้อนก็จะล่วงทันที  ถ้าอากาศหนาวเร็ว ดอกไม้ก็จะบานเร็วหน่อยและ ร่วงเมื่ออากาศเริ่มร้อน จะทำให้บานอยู่เพียงไม่กี่วันซะด้วยค่ะ และแล้วเมื่อขับรถตามเส้นทางค้นเคี้ยว ผาสยพระธาตุดอยสุเทพ เริ่มเห็นดอกมีชมพูบ้างแล้วค่ะตามเส้นทาง ดีใจมากที่ยังได้เห็น นางพญาเสือโคร่ง บานเต็มที่ สีชมพู๊ชมพู ซึ่งจุดหมายปลายทางขุนช่างเคียน ระยะทางใกล้และดีอันดับหนึ่งในใจเราเลย สำหรับการมาชมดอกซากุระบาน ที่นี่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มาก  เพียง 32 กิโลเมตร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไปไม่ยากเลยนะค่ะ  เป็นเส้นทางที่สวยสดงดงาม เห็น
ทิวเขา ติเรื่องถนนค่อนข้างแคบ โค้งคดเคี้ยว การขับรถ ต้องใช้ควาระมัดระวังมากเป็นพิเศษ  ระหว่างทางที่มุ่งตรงไปทาง ดอยสุเทพ ขับชิวเลยไปเรื่อยๆ แวะชมดอกไม้พระตำหนักภูพงค์ ต่อจากนั้นถนนเริ่มเล็กลง ขับช้าๆ เพิ่มความระมัดระวัง และ ขับชิดซ้ายให้มากๆ แวะ หมู่บ้านนม้ง Mhong Village  ขับต่อไปเพื่อเข้าไปยัง บ.แม้ว ขุนช่างเคี่ยนยอดดอยปุย ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง เลนเดียว ขอบทางดินนิ่มๆ มีร่องทางน้ำไหล ถ้ามีรถสวนทางกัน ก็หลบที่ร่องน้ำนี้แหละค่ะ บางจุดจะมีไหล่ทางกว้างขึ้นหน่อยก็สะดวก ในการหลบ เมื่อรถขับ
ไว้รอพักรถสวนทางกันเป็น ช่วงๆ การจะขับรถเข้าไป ขุนช่างเคี่ยน ต้องใจเย็นๆ มีน้ำใจให้กันระวังนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ทั้งขี่จักรยานและเดินเท้าเข้าไป เส้นทางขึ้นดอยแคบมากรถสวนกันไม่ได้บางช่วง ควรเข้าไปแต่เช้าเผื่อเวลา เผื่อแสงเอาไว้ถ่ายรูปสวยๆ กัน อีกอย่างอย่าจอดรถขวางทาง  เดินทางปลอดภัยพอไปถึง เส้นทางโค้งยอดนิยมที่งดงามของขุนช่างเคี่ยน โอ้ว!!!! ถนนกลายเป็นสีชมพู จอดรถริมทางซึ่งแคบ เราทุกคนบอก
ว่านี่สุดยอดของวิวซากุระไทยเพราะ ไม่ได้มีแค่ดอกซากุระสวยๆ แล้วจบแค่นั้นเขามีทีเด็ดกว่าคนอื่น  ตรงที่บนนั้นมีวิวดอย มีต้นซากุระหลายพันธ์ มีร้านขายของชาวม้งจุดนี้แหละบอกเลยว่านักท่องเที่ยวประทับใจทุกคนวิวสวยเห็นต้นพญาเสือโคร่งบานแซมสลับไปมากันต้นสน รู้สึกตื่นตาตื่นใจ จริงๆ ที่ได้มองเห็นแม้การเดินทางจะ
ขึ้นไปลำบากยากเย็น แต่ต้นนางพญาเสือโคร่งที่ขุนช่างเคี่ยนนั้น มีลักษณะเป็นดงอยู่รวมกันสีของซากุระ นั้นบานเป็นสีชมพูสดใส แถมบางช่วงยังพอมีแบบดอกสดๆ บานสุดๆ ให้เห็นแทรกตัวอยู่ในบ้านพัก ดูแล้วมีชีวิตชี
วา พาเพลิน สวยงดงามเหลือเกิน  ขุนช่างเคี่ยน
ถือเป็นแหล่งชม ดอกพญาเสือโคร่ง ที่อยู่ใกล้เมือง เชียงใหม่
มากที่สุดนะค่ะ เพราะมีนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมขึ้นไปนั่งจิบกาแฟสดเยอะมากๆ

sukura2
พญาเสือโคร่งบานสะพรั่งที่…ขุนช่างเคี่ยน

 ขุนช่างเคี่ยน (เชียงใหม่) ไม่จำเป็นต้องนอนบนเขาก็ไปเที่ยวได้ เรานอนในเมืองโรงแรมนิมมาน ไหม? ดีไซน์ โฮเต็ลโดดเด่นขึ้นท่ามกลาง ถนนนิมานเหมินทร์ ด้วยดีไซน์อันทันสมัย แล้วการขึ้นมาเที่ยวก็ใช้เวลาไม่นานจากตัวเมืองเชียงใหม่ ขึ้นเขามาเส้นทางเดียวกับการไปเที่ยว  พระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิวเศน์ และบ้านม้งดอยปุย จุดสุดท้ายคือขุนช่างเคียนเลยไปอีก เราไปช่วงต้น กุมภาพันธ์ที่นี่จะเต็มไปด้วยเหล่าซากุระเมืองไทย หรือดอกพญาเสือโคร่ง ที่พากันเบ่งบานสีชมพูสวยไปทั่วทั้งบริเวณ ซึ่งบางต้นก็เริ่มร่วงโรยเพราะว่าอากาศเริ่มร้อน แต่ดอกสีชมพูที่ร่วงโรงลงพื้นนั้น  นับเป็นสวรรค์บนดินที่งดงามเหนือคำบรรยาย นุ่มนิ่ม น่าหลงไหลเป็นอีกบรรยากาศที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงเชียงใหม่จริงๆ นักท่องเที่ยวมาเดินเล่นชมวิว พร้อมสัมผัสกับขุนช่างเคี่ยน อย่างใกล้ชิด สนุกกับการถ่ายภาพ จิบกาแฟสดเป็นผลิตผลของที่นี่ และ  ชมความงดงามงาม ของวิถีชีวิต พร้อมภาพถ่ายรูปคู่กับเหล่า ดอกซากุระเมืองไทย ซึ่งความสวย และสีสันชมพูจัดไม่แพ้ ซากุระประเทศญี่ปุ่น

sakura589
นางพญาเสือโคร่งและซากุระมีบรรพบุรุษร่วมกันทางตอนใต้ของจีน

 

sakura183
ขุนช่างเคี่ยน ดอยสุเทพ-ดอยปุย

สถานีเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน  ภายใต้การดูแลของ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับ เมล็ด พันธุ์ กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ บ๊วย พลัม อะโวกาโด มะคาเดเมีย ใทุกๆ ปีของหน้าหนาวช่วงปลายธ.ค-ม.ค. ต้นนางพญาเสือโคร่งจะออกดอกสีชมพูบานสะพรั่ง ลักษณะของซากุระบานที่ขุนช่างเคี่ยน ภาพที่เราเห็นดอกซากุระ ตัดกับเส้นของขอบฟ้า สวยเหมือนที่ทหลายๆ คนได้กล่าวถึง  ระหว่างเส้นทางเข้าหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ภายในบริเวณหมู่บ้านเหมือนดอกสีชมพูจะบานทั้งหมู่บ้านทั้งภูเขาเลยนะค่ะ ถ่ายรูปมา
ดูแล้วสวย สวยมากๆ ทุกมุมพานสะพรั่งทั่วบริเวณสถานีวิจัย และ ศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน หมู่บ้านชาวม้ง ในพื้นที่บริเวณนั้นทั้งหมด “ขุนช่างเคี่ยน “วันที่ฟ้าสดใส อากาศเสบายๆ เราสามารถถ่ายรูปได้ทั้งวันลืมกินข้าวกินน้ำกันเลยจะมีแค่ดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมเท่านั้น ถ้าขับรถเลยไปสูงสุดจุดชมวิว หรือจุดยอกนิยม
ก็จะพบกับ “หมู่บ้านชาวม้งบ้านขุนช่างเคี่ยน” ทีี่ทันสมัยติดจากแดง Trueviosion เต็มไปหมด พวกเราเดินเข้าไปท่องเที่ยว สัมผัสประเพณี และ วัฒนธรรมกับพวกเขาได้ อีกทั้งตลอดสองข้างทาง ยังมี ต้นนางพญาเสือโคร่งขนาบสองข้างให้ชมไปตลอด ตัวจุดชมวิวดอยปุยนี้เป็นสถานที่เล็กๆ ภายในบริเวณมีร้านขายของชาวเขาให้ได้เลือก มีบริการให้เช่าชุดม้ง ถ่ายภาพ ราคา 50 บาท พวกเราจับจ่ายกันตามสะดวกสนุกสนาน

IMG_9585
ดอกนางพญาเสือโคร่ง (Prunus Cerasoides)

ความงามของ ดอกนางพญาเสือโคร่ง (Prunus Cerasoides) ดอกสะพรั่งเป็นสีชมพูสวยสดใส คล้ายกับดอกซากุระของญี่ปุ่น มักชอบขึ้นอยู่ตามพื้นที่ภูเขาสูงใน ภาคเหนือ นางพญาเสือโคร่งแตกต่างจากซากุระญี่ปุ่นตรงช่วงเวลาการออกดอกต่างกัน กล่าวคือ นางพญาเสือโคร่งออกดอกในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวส่วนซากุระในญี่ปุ่นออกดอก ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน  เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น กระจายพันธุ์ตามธรรมชาติลำต้นจะมีลายเป็นขีดๆ เหมือนลายเสือโคร่งพาดตามลำต้น มีสีที่หลากหลายมีแหล่งที่สำคัญไปดูได้ อยู่หลายแห่ง พอสายหน่อยแสงแดดเริ่มมาทักทายให้เห็นดอกไม้สีชมพูตัดกับสีท้องฟ้าสดใส

Sakura606sakura1102sakura021sss00x225

สาวๆ สนุกกันใหญ่เดินหามุมถ่ายภาพของดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูหวานบานสะพรั่งเต็มดอยดอกนางพญาเสือโคร่ง จะออกดอกในช่วง  เดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการขึ้นไปชมความงามของซากุระเมืองไทย เวลา 07.00 – 10.00 น.ของทุกวัน หนาวนี้ไม่ต้องไปไกล อ ยากบอกว่าไม่ควรพลาดต้องไปให้เห็นกับตาว่าดอกซากุระเมืองไทยมีจริง มาถึงสวย ทึ่งตะลึงมากๆ กับภาพของทิวต้น นางพญาเสือโคร่งที่เริ่มผลิ ดอกสดใส ในแสงยามเช้าที่ขับให้ดอกพญาเสือโคร่งดูงามตาจับตาส่วนบริเวณที่ร่วงโรยลงพื้นกลายเป็นสีชมพูดูหรูหรา เราถ่ายภาพจนสะใจแล้ว ขับรถต่อไปบนหมู่บ้านชาวม้ง หวังว่า เรื่องราว และภาพประทับใจที่เรานำมา
ฝากจากการเดินทางท่องเที่ยวทริปนี้ ครั้งนี้!!อาจจะเกือบไม่ทันชมดอกซากุระสวยๆ ไม่เป็นไร  โอกาสหน้ายังมี
รอวางแผนเที่ยวปีหน้าฟ้าใหม่ค่อยไปกันค่ะ

sakura125
สองข้างทางที่ มีต้นพญาเสือโคร่ง เกือบตลอดทาง
~9247089
วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร

ลงจากพระตำหนักภูพิงค์แล้ว สถานที่สุดท้ายของเราคือ “วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร” ดอยสุเทพ เดิมชื่อว่า “ดอยอ้อยช้าง” สำหรับดอยสุเทพที่เรียกกันในปัจจุบันนี้ เป็นชื่อที่ได้มาจาก “พระฤาษีวาสุเทพ”  ซึ่งเคยบำเพ็ญตบะอยู่ที่เขาลูกนี้เมื่อพันกว่าปี ดอยสุเทพไม่เพียงแต่เป็นที่ตั้งของวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพปูชนียสถานคู่บ้าน
คู่เมืองเชียงใหม่ วัดที่เรียกได้ว่าเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของ จังหวัดเชียงใหม่

photo 4
ที่อยู่ ร้านอาหาร ต๋อง เชียงใหม่ : 11 ซอยนิมานเหมินทร์ 13 ถนนนิมานเหมินทร์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200

อาหารมื้อค่ำวันนี้  ร้านอาหารพื้นเมืองที่ต้องมาแวะทาน เป็นร้านที่เรามาเชียงใหม่ต้องพาเพื่อนๆ มาทานกันค่ะ
ถ้ามาเชียงใหม่แล้ว ซึ่งร้านนั้นก็คือ  ร้าน “ต๋อง” นั่นเอง บางคนก็เรียกว่า  “ต๋อง เต็ม โต๊ะ”  แต่จริงๆ น่าจะเป็น
“ต๋อง-โต๊ะ-เต็ม ” มากกว่านะค่ะ  เพราะถ้ามา ถ.นิมมาน ต้องมาทาน มาทีไรก็ต้องรอคิว  แถมที่จอดรถก็หายาก
คนในร้านก็นั่งกันเต็มร้านตลอดเวลาที่ไปทาน แล้วพบกันใหม่นะค่ะ…..บ๊าย บายค่ะ

เบอร์โทรศัพท์  ร้านอาหาร ต๋อง เชียงใหม่ : 053 894701
วันและเวลาเปิดปิดทำการ :เปิดทุกวัน เวลา 11.00 – 24.00 น.
การเดินทาง ร้านอาหาร ต๋อง เชียงใหม่ :จากตัวเมืองเชียงใหม่ เข้าถนนนิมานเหมินทร์ แล้วให้เลี้ยวเข้าซอยนิมานเหมินทร์ 13 ไปประมาณ 100 เมตรจะเห็นร้านอาหารต๋อง อยู่ภายในซอยนิมานเหมินทร์13

sakura021
รถยนต์ส่วนตัว
เส้นทางการเดินทางใช้เส้นทางเดียวกับการไป ดอยสุเทพ และหมู่บ้านแม้วดอยปุยช่วงทางระหว่างเชียงใหม่ถึงบ้านแม้วดอยปุย จะลาดยางเดินทางได้สะดวกค่ะ เส้นทางชันบางช่วง และทางแคบมากรถเก๋งขึ้นได้ ขับช้าๆๆ และเพิ่มความระมัดระวัง โดยการบีบแตรให้ให้ที่สวยมากรับทราบด้วย

 

IMG_9599

รถโดยสารสาธารณะ
เหมาสองแถวแดงจากปากทางขึ้น พระธาตุดอยสุเทพ
มีคิวรถจอดพร้อมให้บริการทั้งวัน ราคาไป-กลับคนละ 200 บาท ราคาเหมาโดยจะ
พานักท่องเที่ยวไปเที่ยว
3 จุด คือ พระตำหนักภูพิงค์ และ หมู่บ้านม้ง ดอยปุย
ขุนช่างเคี่ยนราคาอยู่ที่ 1500 บาท (ราคาต่อรองก่อนขึ้นเพราะ
รถสองแถวจะบอกราคา 2000-2500 บาท)

 

 

เชียงใหม่ 2

ปั่นจักรยานเสือภูเขา
เส้นทางออฟโรดขุนช่างเคี่ยน ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

แพ็คเกจ:
รถรับ – ส่ง ถึงที่พัก  (เฉพาะโรงแรม เกสเฮ้าส์ในตัวเมืองเชียงใหม่)
ไกด์นำทางผู้มีประสบการณ์  และมีจักรยานเสือภูเขา
ชุดและอุปกรณ์ความปลอดภัย สำหรับปั่นจักรยาน
อาหารกลางวัน, น้ำดื่ม